สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ว่า จากกรณีสำนักงานตำรวจแห่งชาติของสิงคโปร์ประกาศเมื่อเดือนที่แล้ว ว่า นายพี เจียเผิง (Pi Jiapeng) สัญชาติสิงคโปร์ อายุ 26 ปี และ น.ส.ศิริวิภา พันสุข (Siriwipa Pansuk) สัญชาติไทย วัย 27 ปี ทั้งคู่เป็นสามีภรรยากัน เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีฉ้อโกง และขอความสนับสนุนจากประเทศเพื่อนบ้าน ในการติดตามตัวบุคคลทั้งสอง อีกทั้งมีการประสานงานไปยังองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรือ ตำรวจสากล ให้ออกหมายแดง เพื่อแจ้งเตือนสมาชิกทุกประเทศด้วยนั้น


แหล่งข่าวในสำนักงานตำรวจแห่งชาติของสิงคโปร์กล่าวว่า ได้รับเบาะแสเมื่อวันพุธที่ผ่านมา จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติของไทย ว่าทั้งสองคนอาจกำลังหลบซ่อนตัว อยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ในเมืองยะโฮร์บาห์รู เมืองเอกของรัฐยะโฮร์ ทางตอนใต้สุดของมาเลเซีย จึงประสานงานต่อไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติของมาเลเซีย ซึ่งส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไปยังโรงแรมแห่งนั้น และพบสามีภรรยาคู่นี้ จึงทำการจับกุมแล้วส่งตัวให้แก่เจ้าหน้าที่ของสิงคโปร์ เมื่อวันพฤหัสบดี


ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนของสิงคโปร์ต้องการดำเนินคดีกับ นายพี เจียเผิง และและ น.ส.ศิริวิภา พันสุข ฐานร่วมกันฉ้อโกงห้างหุ้นส่วนจำกัด 2 แห่ง คือ เทรดเนชั่น (Tradenation Pte Ltd) และเทรดลักชูรี (Tradeluxury Pte Ltd.) ผลการสอบสวนในเบื้องต้นพบผู้เสียหายอย่างน้อย 180 คน ซึ่งจ่ายเงินล่วงหน้าเพื่อซื้อสินค้าราคาแพงหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋า หรือนาฬิกา


อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงกำหนดรับสินค้า ลูกค้ากลับไปไม่ได้รับของตามกำหนด สร้างความเสียหายไปแล้วไม่ต่ำกว่า 32 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 822.17 ล้านบาท) อนึ่ง ผู้เสียหายจำนวนหนึ่งให้การว่า การที่ธุรกิจของสามีภรรยาคู่นี้จดทะเบียนอย่างถูกต้องกับรัฐบาลสิงคโปร์ จึงเกิดความเชื่อมั่น และไม่คิดว่าจะถูกหลอกจากผู้ต้องหาทั้งสองคน ซึ่งหลบหนีออกนอกประเทศ ด้วยการหลบซ่อนตัวไปกับรถบรรทุกขนส่งสินค้าข้ามแดน เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : SINGAPORE POLICE FORCE