สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ว่านายอีริวาน ยูซอฟ รมช.การต่างประเทศบรูไน กล่าวเมื่อวันเสาร์ ยืนยันความพร้อมเดินทางเยือนเมียนมา ในฐานะผู้แทนพิเศษทางการทูตของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีฝ่ายใดให้ความชัดเจนในเรื่องกำหนดการได้ และยังคงมีความไม่แน่นอนว่า หากได้รับอนุญาตให้เข้าสู่เมียนมา ยูซอฟจะมีโอกาสได้พบกับคู่ขัดแย้งทุกฝ่ายในเมียนมาหรือไม่
ทั้งนี้ ยูซอฟได้รับการแต่งตั้งจากที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน เมื่อต้นสัปดาห์นี้ และเบื้องต้นมีกำหนดรายงานตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ในการประชุมอาเซียนเดือน ก.ย. ขณะที่องค์กรฝ่ายต่อต้านกองทัพเมียนมา ในชื่อรัฐบาลสมานฉันท์แห่งชาติ ยืนกรานว่าต้องได้รับการประสานงานให้เข้าร่วมการหารือกับผู้แทนพิเศษของอาเซียนด้วย แต่สำนักงานเลขาธิการอาเซียน ในกรุงจาการ์ตา และกระทรวงการต่างประเทศบรูไน ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ
ด้านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของเมียนมารายงานว่า พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และนายกรัฐมนตรีของเมียนมา ให้การยอมรับยูซอฟในฐานะทูตพิเศษแล้ว โดยทั้งคู่เคยพบกันที่กรุงเนปิดอว์ เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาด้วย
นอกจากนี้ สำนักข่าวแห่งชาติของเมียนมายังรายงานอีกว่า รัฐบาลทหารของ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย "ยื่นข้อเสนอนิรโทษกรรม" ให้กับผู้ประท้วงและผู้ที่ถูกออกหมายจับจากข้อหาทางการเมือง นับตั้งแต่วันรัฐประหาร เมื่อ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ยกเว้นผู้กระทำผิดในข้อหาฆาตกรรม วางเพลิง และประทุษร้ายต่อเจ้าหน้าที่รัฐ ขณะที่ฝ่ายต่อต้านยังคงเคลือบแคลงสงสัยต่อ "เจตนาที่แท้จริง" ของรัฐบาลทหาร.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES