สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ว่าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยพลเรือนของกรีซรายงานความคืบหน้าของภารกิจควบคุมไฟป่าทั่วประเทศ ซึ่งปะทุตั้งแต่กลางสัปดาห์ที่แล้ว ว่าตอนนี้มีไฟป่าอย่างน้อย 154 แห่ง ท่ามกลางสภาพอากาศที่แห้งและร้อนจัด อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดทั้งสัปดาห์นี้สูงกว่า 40 องศาเซลเซียส และยังมีกระแสลมแรง
ทั้งนี้ บริเวณวิกฤติที่สุด คือทางเหนือของกรุงเอเธนส์ เกาะเอเวีย ซึ่งเป็นเกาะใหญ่อันดับสองของประเทศ ตั้งอยู่ทางตะวันออกภูมิภาคเพโลพอนนีส ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรีซ สถานที่ตั้งของเมืองโบราณโอลิมเปีย ซึ่งมีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์โลก ในฐานะแหล่งกำเนิดกีฬาโอลิมปิกโบราณ และเป็นสถานที่จุดคบเพลิงสำหรับการแข่งขันโอลิมปิกสมัยใหม่ทุกครั้ง 
เฮลิคอปเตอร์ทิ้งน้ำดับไฟป่า ที่เมืองอิปโปคราทิออส โพลิเทีย ทางตอนเหนือของกรุงเอเธนส์
ด้านหลายประเทศเดินหน้าส่งมอบความช่วยเหลือที่จำเป็นต่อการดับเพลิง ไม่ว่าจะเป็นกำลังเจ้าหน้าที่ เครื่องบินทิ้งน้ำและสารหน่วงไฟ จากสหรัฐ สวิตเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส อิตาลี อิสราเอล สวีเดน และยูเครน ขณะที่ขอบเขตความเสียหายของไฟป่าครั้งนี้ ซึ่งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ยังไม่มีการสรุปชัดเจน แต่การอพยพประชาชนยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่ใช้วิธีทั้งเคาะประตูตามบ้าน และการส่งเรือรับประชาชนออกจากเกาะ.

เครดิตภาพ : REUTERS