จากกรณีมีการแชร์ข้อความเตือนเรื่องการส่งภาพสวัสดีตอนเช้าด้วยดอกไม้ ภาพสวยงามต่างๆ ที่ได้รับความนิยมในแอพพลิเคชั่นไลน์ และในเฟซบุ๊กว่า ส่งต่อไม่ได้แล้วเพราะถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ประเทศไทยมีตำรวจไลน์แล้วอย่าท้าทาย พร้อมแนบลิ้งค์สำนักข่าวแห่งหนึ่งกำกับท้ายข้อความ แชร์ออกไปในโซเชี่ยลอย่างกว้างขวางนั้น 

พ.ต.อ.สมพร แดงดี รอง ผบก.ปอท.เปิดเผยว่า ข้อความที่เกี่ยวกับการส่งภาพดอกไม้สวัสดีตอนเช้าในไลน์และเฟซบุ๊กว่าจะถูกจับข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์เป็นข้อความเท็จ ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ทางกองตำรวจไลน์นั้นก็ไม่มีจริง แต่ข่าวในลิ้งค์สำนักข่าวที่ถูกวางต่อท้ายข้อความนั้นเป็นเรื่องการจัดกิจกรรม “โพสต์ต้องคิด…คลิกเสี่ยงคุก!” ของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) แนบไปกับข้อความนั้นเป็นเรื่องจริง และสำนักข่าวดังกล่าวมีจริง อย่างไรก็ตามทางสำนักข่าวดังกล่าวไม่มีความผิดเพราะไม่ได้เผยแพร่ข้อความที่แชร์กัน 

พ.ต.อ.สมพร กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ในส่วนของภาพดอกไม้ หรือ ภาพถ่ายศิลปะที่ถูกตัดต่อและส่งเป็นข้อความสวัสดี หรือ คำอวยพรต่างๆ นั้นไม่ถือว่าเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ตามมาตรา 16 ที่ระบุว่า ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ปรากฏเป็นภาพของผู้อื่นและภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อ หรือ ดัดแปลงด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือวิธีการอื่นใด ทั้งนี้โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง เนื่องจากเป็นภาพศิลปะ หากแต่ต้องเป็นภาพตัดต่อบุคคลเท่านั้น จึงจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อาทิ เช่นการตัดต่อภาพดารา นักการเมือง เพื่อล้อเลียน จึงถือว่ามีความผิดแต่เจ้าหน้าที่จะสามารถดำเนินคดีได้ก็ต่อเมื่อมีผู้เสียหายมาแจ้งความก่อนเท่านั้น

“เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก ปอท.มีศูนย์เฝ้าระวังการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ในทุกแอพพลิเคชั่นจริง แต่ยืนยันว่าจะตรวจสอบเฉพาะเว็ปที่เปิดเป็นสาธารณะเท่านั้น ไม่มีการเจาะลึกตรวจสอบไปถึงในเรื่องการแชทเป็นการส่วนตัว เพราะถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล แต่จะมีการตรวจสอบการพูดคุยในเว็ปหรือสื่อสังคมออน์ไลน์ต่างๆ หรือ แชทส่วนตัว ก็ต่อเมื่อมีการกระทำผิดเกิดขึ้นแล้วเท่านั้น” พ.ต.อ.สมพร กล่าว