“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เผยถึงการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ รายการ “แทร็ก เอเชีย คัพ 2022” ระหว่างวันที่ 26-29 ส.ค. และรายการฉลองครบรอบ 62 ปี สมาคมกีฬาจักรยานฯ วันที่ 30 ส.ค. ที่เวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีทีมจากชาติต่าง ๆ ในทวีปเอเชียร่วมชิงชัยมากถึง 15 ทีม

พลเอกเดชา กล่าวว่า ปีนี้มีนักปั่นต่างชาติเข้าร่วมมากมายและหลายรายมีดีกรีระดับโลก เช่น คาซัคสถาน นำโดย อาร์ทยอม สคารอฟ มืออาชีพระดับโปรทัวร์ ส่วนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก็ส่ง ยูซีฟ โมฮาเหม็ด อาเหม็ด เมียร์ซา อัลฮัมมาดี ดีกรีแชมป์เอเชียประเภทถนน ปี 2018 ขณะที่ไทย นำโดย “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ เจ้าของเหรียญทองคีริน กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ขณะที่มาเลเซียส่งนักปั่นชุดใหญ่ที่แข่งขันกีฬาเครือจักรภพ หรือ คอมมอนเวลธ์เกมส์ ส่วนอินโดนีเซีย ก็มีชื่อ เบนยามิน ฟานเอิร์ต เจ้าของเหรียญเงินออมเนียมจักรยานประเภทลู่เนชั่นส์คัพ 2022 ที่กรุงคาลี ประเทศโคลอมเบีย

สำหรับ 15 ทีมจาก 11 ชาติในทวีปเอเชียที่ร่วมแข่งขัน ประกอบด้วยไทย, ไต้หวัน, มาเลเซีย, สิงคโปร์, คาซัคสถาน, อุซเบกิสถาน, อินโดนีเซีย,ฮ่องกง, อิหร่าน, เกาหลีใต้ และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ส่วนพิธีเปิดประเภทลู่นานาชาติจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association

ด้าน นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เผยว่าการเป็นเจ้าภาพจะสร้างความมั่นใจให้จัดงานอื่น ๆ ได้ต่อไปและเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดให้ฟื้นตัว ธุรกิจโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร และพ่อค้าแม่ค้าก็จะมีรายได้เพิ่มมากขึ้น