“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย หรือ เอซีซี ได้จัดประชุมคณะกรรมการบริหาร (Management Committee) ผ่านระบบแอพพลิเคชั่นซูม เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยมี มร.โอซามะห์ อัลชาฟา ประธานเอซีซี ชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เป็นประธานในการประชุม วาระสำคัญคือการคัดสรรผู้แทนลงคะแนนเสียง หรือ voting Delegates ของ เอซีซี ที่จะเข้าร่วมประชุมใหญ่สามัญสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ คองเกรส ที่จะจัดขึ้นในช่วงการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก UCI Road World Championships 2022 ที่เมืองวูลองกอง ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 18-25 กันยายน ศกนี้

ที่ประชุมได้ข้อสรุปและแต่งตั้งกรรมการบริหารเอซีซี และนายกสมาคมกีฬาจักรยานจาก 9 ชาติ ประกอบด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ และกรรมการบริหารเอซีซี พร้อมด้วยผู้แทนจากมาเลเซีย, อินเดีย, คาซัคสถาน, ไต้หวัน, อินโดนีเซีย, อุซเบกิสถาน, เกาหลีใต้ และ ยูเออี ให้เป็นผู้แทนลงคะแนนเสียงของเอซีซี ในการประชุมคองเกรส ที่จะมีขึ้นวันที่ 22 ก.ย.นี้ ซึ่งในปีนี้จะมีวาระการลงคะแนนสำคัญอยู่ที่การรับรองจัดตั้งกรรมาธิการแต่ละชุดของยูซีไอ, การรับรองชาติสมาชิกใหม่ และการรับรองการแก้ไขธรรมนูญของยูซีไอ

นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า ที่ประชุมของ เอซีซี ยังได้แสดงความยินดีและชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่สามารถจัดกิจกรรมการแข่งขันระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่องในรอบเวลา 3 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะต้องเผชิญกับปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 เป็นระลอก ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์”, การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์นานาชาติ และการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ แทร็ก เอเชีย คัพ ขณะที่ชาติอื่น ๆ ต้องตัดสินใจยกเลิกหรือเลื่อนการแข่งขันออกไปอย่างไม่มีกำหนด และได้รายงานต่อที่ประชุมว่าการแข่งขันนานาชาติรายการต่อไปของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็คือการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ แทร็ก เอเชีย คัพ 2022 ระหว่างวันที่ 26-30 สิงหาคม ที่จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นที่น่ายินดีที่มีชาติสมาชิกในเอเชียไม่ว่าจะเป็นมาเลเซีย, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์, ฮ่องกง, เกาหลีใต้, อิหร่าน, ไต้หวัน, คาซัคสถาน, อุซเบกิสถาน ส่งทั้งทีมชาติและทีมสโมสรเข้าร่วมประชันฝีเท้ากันอย่างคับคั่ง โดยเฉพาะฮ่องกง ส่งทีมชุดใหญ่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่กว่า 40 คนเข้าร่วมการแข่งขันนำโดย ซาร่าห์ ลี เว่ยเซี้ย เจ้าของแชมป์โลกหญิงคีรินและสปรินท์ ขณะที่มาเลเซียก็ส่งชุดใหญ่ที่เพิ่งแข่งขันคอมมอนเวลธ์เกมส์ ส่วนอินโดนีเซีย ก็มีชื่อ เบนยามิน ฟานเอิร์ต เจ้าของเหรียญเงินออมเนียมจักรยานประเภทลู่เนชั่นส์คัพ 2022 ที่กรุงคาลี ประเทศโคลอมเบีย สนามเดียวกันกับที่ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ คว้าเหรียญเงินคีรินมาครองเข้าร่วมชิงชัยด้วย” พลเอกเดชา กล่าว

นอกจากนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้เดินทางไปส่งและให้โอวาทแก่นักกีฬากับผู้ฝึกสอน ที่จะเข้ารับอบรมและฝึกซ้อมกีฬาจักรยานประเภทลู่ในโครงการ 2022 WCC-KOREA Track Training Camp ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ กับ ศูนย์ฝึกจักรยานโลก WCC-KS เมืองหยางหยาง ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 8-21 สิงหาคม ณ ศูนย์ฝึกจักรยานโลก WCC-KS โดยสมาคมฯ ได้ส่งนักกีฬาและผู้ฝึกสอนจำนวน 4 คน ประกอบด้วย ผู้ฝึกสอน 2 คน พันตรีหญิงจันทร์เพ็ง นนทะสิน และ นายชัยวัฒน์ หลักดี / นักกีฬา 2 คน สิบตรีหญิง กัญญารัตน์ หน่อแก้ว และ นายนนทศักดิ์ รักษาศรี