เมื่อเทคโนโลยีมีการพัฒนาก้าวหน้าขึ้น ได้มีส่วนช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเราในหลายๆด้าน หนึ่งในนั้นก็คือ ด้านสาธารณสุข

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเกิดขึ้น ของเทคโนโลยี 5 จี สามารถที่จะช่วยให้เกิดนวัตกรรมทางการแพทย์ใหม่ๆ ช่วยยกระดับบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข ส่งผลดีต่อคุณภาพชีวิตของคนให้ดียิ่งขึ้น

ซึ่งจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบเมื่อไร ทำให้ผู้คนกันมาใส่ใจในเรื่องการดูแลสุขภาพ เพื่อป้องกันไม่ให้เจ็บป่วยจนต้องกลายเป็นคนไข้ในโรงพยาบาล และจะได้มีส่วนช่วย “ลดงาน” ของบุคคลากกรทางการแพทย์ที่ต้องแบกภารกิจอันหนักอึ้งดูแลผู้ป่วยในขณะนี้

อย่างไรก็ตามการนำเทคโนโลยีล้ำสมัยอย่าง 5จี  และเทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆมาใช้ในภาคสาธารณสุข จึงเป็นอีกหนึ่งทางในการช่วยลดภารกิจหนักหน่วงของบุคคลากกรทางการแพทย์ ในการรับมือกับโรคโควิด-19                             

ทั้งนี้ในงานสัมมนา 5จี พลิกโฉมประเทศไทย “True 5G Tech Talk” ในหัวข้อ “Health & Wellness”   ซึ่งทาง ทรู 5จี ได้ร่วมกับ หัวเว่ย อาเซียน อคาเดมี่ (Huawei ASEAN Academy) และ เทคซอส (Techsauce) จัดขึ้น ก็  ได้มีการหยิบยกประเด็นด้านเทคโนโลยี 5จี ที่นำมามาประยุกต์ใช้ในวงการสาธารณสุข ที่น่าสนใจ

โดยหนึ่งในวิทยากร คือ Dr. Chern Chet Yong  ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (Chief Operating Officer) หรือ COO  ของ Good Doctor Technology ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ด้านสุขภาพ  กล่าวว่า ศักยภาพของเทคโนโลยี 5จี สามารถนำมาใช้พัฒนาประสิทธิภาพการรักษาของสาธารณสุข และคุณภาพชีวิตของคนทั่วไป ซึ่งจะช่วยทำให้คนทุกระดับ สามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพได้ง่ายขึ้น และประหยัดค่าใช้จ่ายด้านการรักษา 

อีกทั้งยังเป็นเทคโนโลยีที่มีความแม่นยำ เชื่อถือได้ และปลอดภัยสามารถใช้ในการปรึกษาหรือ การรักษา ได้ค่อนข้างเป็นส่วนตัวเพราะรู้กันแค่หมอกับคนไข้

โดยเมื่อมีการนำเทคโนโลยี 5  จี มาช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตด้านการแพทย์สาธารณสุข จะทำให้เกิด 5 เทรนด์สุขภาพที่มาพร้อมเทคโนโลยี 5 จี  คือ 1.อุปกรณ์ต่างๆ ที่สามารถส่งข้อมูลไปโรงพยาบาลได้ทันที เช่น นาฬิกาอัจฉริยะ แว่นตา หรือกำไลข้อมือ

2.โมเดลรักษาสุขภาพที่ศึกษาเชิงลึก ช่วยแก้ไขปัญหาสาธารณสุขได้ตรงจุด สร้างสุขภาพที่แข็งแรงในระยะยาว 3. การปรึกษาแพทย์แบบเสมือนจริง    ซึ่งการใช้เทตโนโลยี 5 จี ผ่านอุปกรณ์หรือดีไวซ์ต่างๆจะช่วยให้เราปรึกษาแพทย์ จากที่ใดก็ได้ และให้ประสบการณ์เหมือนอยู่ในโรงพยาบาล 4.  อุปกรณ์ทางการแพทย์ช่วยในการรักษาทางไกลผ่าน 5จี ได้แบบเรียลไทม์ แม่นยำ และเชื่อถือได้ ทั้งยังสามารถจัดการโรคที่เกิดขึ้นได้ในเครื่องมือเดียว ช่วยการรักษา ได้แบบครบวงจร

ภาพ pixabay

และ 5. ระบบผู้ช่วยเสมือน ซึ่งการนำ 5จี เชื่อมต่อกับข้อมูลทางการแพทย์แบบเรียลไทม์ ตอบสนองทันที และเสนอวิธีการรักษาได้อย่างรวดเร็ว ช่วยประหยัดเวลาของแพทย์ หรือในอนาคตเราอาจจะได้เห็นหุ่นยนต์ ช่วยแพทย์ทำการผ่าตัด!!

เรียกว่าเทคโนโลยี 5 จี จะช่วยยกระดับการแพทย์ให้ล้ำหน้าสุดๆ โดยเฉพาะในเรื่อง เทเลเมดิซีน( Telemedicine ) หรือ การแพทย์ทางไกลที่นำเทคโนโลยีมาการจัดให้บริการด้านสาธารณสุขแก่ประชาชนที่อยู่ห่างไกลโดยบุคลากรผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ เช่น การสื่อสารผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอเรนท์ (VDO conference) ที่แพทย์และคนไข้สามารถพูดคุยกัน ได้แบบเรียลไทม์ ช่วยประหยัดเวลา และลดการเดินทาง

 ซึ่งในเรื่องนี้ ทาง พญ. พิรญาณ์ ธำรงธีระกุล ซีอีโอ ของ ชีวี( Chiiwii)   สตาร์ทอัพด้านสุขภาพระดับแนวหน้าของไทย  บอกว่า การนำเทคโนโลยีมาผสมผสานกันทั้ง 5จี และ การดูแลระยะไกล( remote monitoring) ระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (AI ) และการรายงานผลแบบเรียลไทม์  ทำให้สามารถช่วยดูแลคนไข้ ที่ยังไม่ได้ไปโรงพยาบาลได้อย่างครบวงจร 5 ระดับ

เริ่มตั้งแต่ การป้องกันก่อนที่ป่วย , การตรวจเบื้องต้นจากที่บ้าน เช่น ตรวจสุขภาพประจำปี , การเจ็บป่วยเล็กน้อย ปรึกษาหมอและจัดส่งยาถึงบ้านได้ , ผู้ป่วยบ่อย มีโรคเรื้อรังหรือโรคประจำตัวต้องไปโรงพยาบาลเป็นประจำ สามารถติดตามอาการได้ง่ายขึ้น  และการรักษาในระยะยาว ที่ต้องการแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญหลายสาขา มาดูแลคนไข้ร่วมกัน  สามารถทำได้โดยคนไข้ไม่ต้องเดินทางไปหลายที่

 สำหรับในส่วนของผู้ให้บริการมือถือ หรือ โอปอเรเตอร์ นั้น ที่เป็นผู้ให้บริการเครือข่าย ก็ถือเป็นหนึ่งใน “จิ๊กซอว์” สำคัญ เพราะต้องเป็นผู้ทำหน้าที่ เชื่อมโยงแพทย์ ผู้ป่วย และทุกคนเข้าด้วยกันนั้น

ภาพ pixabay

ทาง “พงศ์เทพ คงศักดิ์”  ผู้เชี่ยวชาญจาก ทรู ดิจิทัล เฮลท์ บอกว่า   ทรู เฮลท์ ได้ทำการศึกษาโมเดลใน หลายประเทศ ทั้งยุโรปและเอเชียที่มีการนำ 5จี มาทำ เทเลเมดิซีน นั้นไม่ได้จำกัดเฉพาะคนไข้ กับแพทย์เท่านั้น  แต่ผู้เชี่ยวชาญทุกด้านก็สามารถเข้ามาดูแลสุขภาพของทุกคนได้ 

โดยทรูพร้อมเชื่อมโยงให้คนไทยทุกคนสามารถให้เข้าถึงบริการด้านสุขภาพได้ หรือโรงพยาบาลสามารถดูแลคนไข้ของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งทางทรูก็ได้ร่วมมือกับชีวี ให้คนไทยปรึกษาคุณหมอบนแพลตฟอร์ม True Health  สะดวกยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล

ทั้งหมดเป็นเทรนด์การใช้ 5จี เพื่อนำมาพลิกโฉมวงการสุขภาพ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต ให้ทุกคนเข้าถึงการแพทย์ได้ง่ายยิ่งขึ้น!!

 จิราวัฒน์ จารุพันธ์