ศาลในประเทศรัสเซีย มีคำพิพากษาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ลงโทษจำคุก บริทท์นีย์ ไกรเนอร์ นักบาสเกตบอลสาวชาวสหรัฐ เป็นเวลา 9 ปี หลังตัดสินว่าเธอมีความผิดจริงในข้อหาพกพายาเสพติด

ยอดนักยัดห่วงสาววัย 31 ปีจากทีมฟีนิกซ์ เมอร์คิวรี ทีมในศึกดับเบิลยูเอ็นบีเอ สหรัฐ ถูกควบคุมตัวที่สนามบินในกรุงมอสโก เมื่อ 17 ก.พ. ที่ผ่านมา เนื่องจากถูกตรวจพบหลอดบรรจุน้ำมันกัญชาในกระเป๋าเดินทาง ระหว่างที่เดินทางไปเล่นให้กับ ยูเอ็มเอ็มซี เยคาเทรินเบิร์ก ในลีกแดนหมีขาว โดยเจ้าตัวยอมรับผิดต่อศาลในเวลาต่อมา แต่ยืนยันว่าเป็นการกระทำผิดโดยไม่เจตนา

อย่างไรก็ตาม ศาลในรัสเซีย มีคำพิพากษาว่า ไกรเนอร์ มีความผิดจริงในข้อหาพกพายาเสพติด และสั่งลงโทษจำคุก 9 ปีดังกล่าว โดยหลังฟังคำพิพากษา นักยัดห่วงสาวเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัย ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวออกมาจากห้องพิจารณาคดีโดยถูกสวมกุญแจมือ ก่อนที่เธอจะหันมาพูดกับสื่อที่รอทำข่าวว่า “ฉันรักครอบครัวของฉัน”

ด้านนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ออกแถลงการณ์หลังทราบคำพิพากษาของศาลรัสเซีย โดยระบุว่า “วันนี้ บริทท์นีย์ ไกรเนอร์ ซึ่งเป็นพลเมืองอเมริกัน ถูกตัดสินจำคุก และมันคือการย้ำในสิ่งที่ทั้งโลกทราบดีว่า บริทท์นีย์ ถูกคุมขังโดยไม่ชอบธรรม นี่เป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ ผมขอให้ทางการรัสเซีย ปล่อยตัวเธอให้เป็นอิสระโดยทันที เพื่อให้เธอได้อยู่กับภรรยา คนที่เธอรัก เพื่อนฝูง และเพื่อนร่วมทีมของเธอ”

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐ มีความพยายามที่จะช่วยให้ ไกรเนอร์ หลุดพ้นจากการคุมขังในรัสเซีย โดยมีรายงานว่ามีการเจรจาเพื่อแลกเปลี่ยนตัวผู้ต้องหา โดยสหรัฐต้องการให้รัสเซีย ปล่อยตัว ไกรเนอร์ รวมถึง พอล วีแลน เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของสหรัฐที่ถูกคุมขังอยู่ในแดนหมีขาว เพื่อแลกกับการปล่อยตัว วิคเตอร์ บูธ พ่อค้าอาวุธเถื่อนที่ถูกจำคุกมานานถึง 25 ปี เป็นการแลกเปลี่ยน แต่ยังไม่มีบทสรุปใด ๆ ในข้อตกลงดังกล่าว

เครดิตภาพ : REUTERS