“โค้ชอ๊อต” นายเกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร อุปนายกฝ่ายพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ในฐานะคณะกรรมการบริหารสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (เอฟไอวีบี), กรรมการบริหารและเลขาธิการสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย (เอวีซี) และรองประธานสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งอาเซียน เปิดเผยว่า อาการบาดเจ็บของ “แนน” ทัดดาว นึกแจ้ง ตัวตบบอลเร็ว กำลังสำคัญของวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากการข่งขันศึก “วอลเลย์บอลเนชั่นส์ลีก 2022” หรือ “VNL 2022” ตั้งแต่ช่วง สัปดาห์แรก ของการแข่งขัน ที่สนามอันคารา สปอร์ต ฮอลล์ กรุงอันคารา ประเทศตุรกี ระหว่างเกมที่ทีมชาติไทย พ่าย เบลเยียม 2-3 เซต และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลปิยะเวท ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2565 เป็นต้นมา ตอนนี้กลับมาเริ่มฝึกซ้อมกับทีมแล้ว นับเป็นข่าวดีของทีมชาติไทย

โดยวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย จะเข้าร่วมแข่งขันในศึกเอวีซี คัพ 2022 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 21-29 สิงหาคม 2565 จะอยู่ในกลุ่ม บี ร่วมกับ ญี่ปุ่น, คาซัคสถาน, ไต้หวัน และ ออสเตรเลีย เกมนัดแรก จะพบกับ ญี่ปุ่น ในวันที่ 21 สิงหาคม 2565 มีถ่ายทอดสดทาง PPTV นอกจากนั้นจะลงแข่งวอลเลย์บอลหญิงอาเซียน กรังด์ปรีซ์ 2022 ที่ประเทศไทย และประเทศอินโดนีเซีย ในช่วงต้นเดือนกันยายน 2565

อีกรายการคือ ศึกวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2022 (FIVB Volleyball Women’s World Championship) ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์และโปแลนด์ ระหว่างวันที่ 23 กันยายน-15 ตุลาคม 2565 สาวไทยอยู่ในกลุ่มบี ร่วมกับ โครเอเชีย โดมินิกัน โปแลนด์ (เจ้าภาพ) เกาหลีใต้ และ ตุรกี ซึ่งรายการนี้มีร่วมแข่งขัน 24 ทีม แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 6 ทีม จะเอาอันดับ 1-4 ของกลุ่มไปเล่นรอบ 16 ทีมสุดท้าย จากนั้นจะเอา 4 จาก 8 ทีมในกลุ่ม เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย แข่งแบบแพ้คัดออกจนถึงนัดชิงชนะเลิศ ต่อไป

อย่างไรก็ตาม “โค้ชอ๊อต” กล่าวว่า สำหรับ “แนน” ทัดดาว นึกแจ้ง นั้น แม้กลับมาร่วมซ้อมกับทีมได้แล้ว แต่คงจะยังลงแข่งในรายการเอวีซีคัพไม่ได้ แต่จะเรียกตัวติดทีมไปด้วยแน่นนอน เพื่อฟื้นฟูร่างกาย เบสิก และเทคนิคการเล่น ทีมเวิร์ก เพื่อให้กลับมามีสภาพความพร้อมมากที่สุด รวมทั้งรายการชิงแชมป์โลก ที่ต้องลุ้นว่าลงเล่นได้หรือไม่ ตอนนี้ซ้อมได้แล้ว แต่ยังกระโดดได้ไม่เต็มที่ เพราะอาการอาจมีการกระทบถึงกระดูกสันหลัง ถ้าไม่พร้อมหรือหายดีจริง ๆ เป็นอันตรายได้ สรุปว่า ซ้อมได้ และต้องให้ซ้อมกับทีม แต่ต้องลุ้นกันทุกระยะว่าจะลงเล่นได้เมื่อใด โดยเฉพาะในรายการชิงแชมป์โลก