นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองและดำเนินการภารกิจตามกฎหมาย กฎ คำสั่ง หรือบทบัญญัติอื่นที่ผลบังคับเป็นการทั่วไปฯ ของกรมเจ้าท่า(จท.) ครั้งที่ 2/64 ผ่านระบบ Zoom Cloud Meeting ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาการขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการท่าเรือเดินทะเล ตามประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 จำนวน 4 แห่ง เพื่อเข้ามาประกอบกิจการท่าเรือ ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ประกาศ ตามที่กฎหมายกำหนดทุกประการ ประกอบด้วย 1.บริษัท เลนโซ่ เทอร์มินอล จำกัด จ.สมุทรปราการ, 2.บริษัท ไทยแท้งค์เทอร์มินอล จำกัด จ.ระยอง, 3.บริษัท ทรัพย์สถาพร จำกัด จ.สมุทรปราการ และ 4.องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง จ.ตรัง

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังได้พิจารณาอนุญาตให้เรือของบุคคลผู้ไม่ต้องด้วยลักษณะที่จะถือกรรมสิทธิ์เรือไทย สามารถทำการค้าในน่านน้ำไทยได้ ตามมาตรา 47 ทวิ แห่ง พ.ร.บ.เรือไทย พ.ศ. 2481 จำนวน 1 ลำ ได้แก่ เรือ OCS UB 01 “MISS PENNIE” สัญชาติอินโดนีเซีย ขนาด 508 ตันกรอส บริษัท กัลฟ เอเจนซี่ คัมปะนี (ประเทศไทย) จำกัด เข้ามาประกอบกิจการเฉพาะเท่าที่มีเอกชนร้องขออนุญาต และเป็นการเฉพาะตราบเท่าที่ได้รับการยืนยันจากสมาคมเจ้าของเรือไทยว่าไม่มีเรือไทยสนใจเข้ามาประกอบกิจการ ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ประกาศตามที่กฎหมายกำหนดทุกประการ ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินการในกิจการต่างๆ ตามวัตถุประสงค์แห่งสัญญาการว่าจ้างเรือของเอกชน เป็นไปเพื่อประโยชน์สมตามวัตถุประสงค์เท่าที่จำเป็น และคงรักษาประโยชน์ของธุรกิจประกอบกิจการเรือของไทย

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ที่ประชุมมีมติให้คณะกรรมการกลั่นกรองฯ มีชื่อย่อ คือ “กจท.” ทั้งนี้ได้สั่งการให้คณะกรรมการกลั่นกรองฯ  ดำเนินการเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรายงานผลการดำเนินงานตามมติที่ประชุม รวมทั้งพิจารณาทบทวนกฎหมาย กฎ ระเบียบ คำสั่ง ข้อบังคับของกรมเจ้าท่าให้เป็นปัจจุบัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ขณะเดียวกันได้เน้นย้ำให้ดำเนินการด้วยความรอบคอบ โปร่งใส เป็นไปตามระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และหลักธรรมาภิบาลอย่างเคร่งครัดด้วย.