นายสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. ได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคระบาดปศุสัตว์ ปี 64  สำหรับกลุ่มผู้เลี้ยงโค กระบือ และสุกร ทั้งในส่วนของเกษตรกรลูกค้ารายคน วิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรกรและสหกรณ์การเกษตร โดยจะได้รับการขยายเวลาชำระหนี้ 1 ปี และลดดอกเบี้ยเงินกู้เหลือ 0% ต่อปี เป็นระยะเวลา 6 เดือน สามารถแจ้งความประสงค์ได้ตั้งแต่บัดนี้ถึง 31 ส.ค. 64 ณ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ

“ที่ผ่านมาสถานการณ์โรคระบาดปศุสัตว์ โดยเฉพาะโรคลัมปีสกิน ได้แพร่ระบาดในโค กระบือ รวมถึงมีโรคระบาดในสุกร กระจายในทุกภูมิภาคของประเทศกว่า 62 จังหวัด ส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพของเกษตรกรและผู้ประกอบธุรกิจด้านปศุสัตว์ ทำให้ราคาผลผลิตตกต่ำ อีกทั้งเกษตรกรมีรายได้ลดลงจนไม่สามารถส่งชำระหนี้ได้ตามกำหนด ธนาคารจึงได้ออกมาตรการนี้เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อน และช่วยเหลือให้เกษตรกรลูกค้าสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้”

นายสมเกียรติ กล่าวว่า สำหรับการพักหนี้จะครอบคลุม หนี้คงเหลือ ณ วันที่ 1 ก.ค.64 และมีงวดชำระในปีบัญชี 64 ระหว่างเดือน เม.ย.64–มี.ค.65 ไม่รวมหนี้ในโครงการนโยบายรัฐ โดยลูกค้าที่เข้าร่วมจะต้องแจ้งเหตุความเสียหายจากโรคระบาดต่อสำนักงานปศุสัตว์อำเภอหรือสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดและนำเอกสารจากสำนักงานปศุสัตว์ กษ.01 หรือ กษ.02 มายื่นที่สาขา ธ.ก.ส. ที่เป็นลูกค้า

สำหรับรายละเอียดมาตรการช่วยเหลือ กรณีที่มีหนี้วงเงินกู้เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ธ.ก.ส. จะขยายระยะเวลาชำระหนี้ออกไปให้ 1 ปี และกรณีเงินกู้เพื่อเป็นค่าลงทุน จะทำการทบทวนกระแสเงินสดและปรับตารางการชำระหนี้ใหม่ให้สอดคล้องกับรายได้ อีกทั้งยังลดดอกเบี้ยเงินกู้เหลือ 0% ต่อปี เป็นระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.64–วันที่ 28 ก.พ.65 โดยมีวงเงินให้ความช่วยเหลือ กรณีความเสียหายเกิน 50% หากเป็นเกษตรกรไม่เกิน 100,000 บาท วิสาหกิจชุมชนไม่เกิน 3 ล้านบาท กลุ่มเกษตรกรไม่เกิน 10 ล้านบาท กรณีความเสียหายไม่เกิน 50% วงเงินช่วยเหลือครึ่งหนึ่งของต้นเงินกู้คงเหลือ หากเป็นเกษตรกรไม่เกิน 50,000 บาท วิสาหกิจชุมชนไม่เกิน 1.5 ล้านบาท กลุ่มเกษตรกรไม่เกิน 5 ล้านบาท