การแข่งขันเทควันโดเยาวชนชิงแชมป์โลก รายการ “โซเฟีย เวิลด์ เทควันโด จูเนียร์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2022” ที่กรุงโซเฟีย ประเทศบัลแกเรีย เมื่อคืนวันที่ 2 ส.ค. ตามเวลาประเทศไทย ประเดิมวันแรก มีจอมเตะเยาวชนไทย ลงสนาม 2 คน รุ่น 44 กก.หญิง “น้องขนมจีบ” ณัฐกมล วาสนา ดีกรีเหรียญทอง ศึกยุวชนชิงแชมป์โลก ที่อุซเบกิสถาน ประเดิมรอบแรก ชนะ อินเดีย 2-0 ยก จากนั้น รอบ เอาชนะ สเปน 2-0 ยก เข้ารอบ 8 คนสุดท้าย ไปชนะ สหรัฐอเมริกา 2-0 ยก

ส่วนรอบรองชนะเลิศชนะ “น้องขนมจีบ” เอาชนะจอมเตะสาวจากอิตาลี 2-1 ยก เข้ารอบชิงชนะเลิศ ไปพบของแข็งอย่าง พาร์เนีย ซัลมานี จากอิหร่าน ซึ่ง ยกแรก “น้องขนมจีบ” แพ้ไปก่อน 3-4 แต่ยกที่ 2 มาแก้ตัวได้สำเร็จ ด้วยการออกอาวุธเด็ดเหยียบหน้า เก็บ 3 คะแนน ได้ถึง 4 ครั้งรวด เอาชนะเอาต์สกอร์ 12-0 คะแนน ทำให้ต้องตัดสินแชมป์กันในยก 3 ปรากฏว่า ณัฐกมล ยังโชว์การเหยียบหน้าเอาชนะไป 15-8 จึงชนะไป 2-1 ยก คว้าเหรียญทองเหรียญแรกให้ทีมนักเทควันโดเยาวทีมชาติไทย ได้สำเร็จ

หลังการแข่งขัน ณัฐกมล วาสนา เผยว่า ดีใจมากที่คว้าแชมป์ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ขอขอบคุณพ่อคุณแม่ที่ให้กำลังใจมาตลอด รวมทั้ง “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย และทีมผู้ฝึกสอนทุกคน ในรอบชิงชนะเลิศ ตนป้องกันหน้าท้องไม่ค่อยดี จึงเสียคะแนนไปก่อน แต่ก็แก้ตัวในยก 2 และ 3 คว้าเหรียญทองมาได้

ขณะที่ โค้ชชิต วิชิต สิทธิกัณฑ์ ผู้ฝึกสอน เผยว่า การเปลี่ยนกติกาใหม่ ทำให้เราต้องเสียคะแนนเยอะ ที่ผ่านมาเราฝึกซ้อมกันมาแบบกติกาเดิม แต่หลังเปลี่ยนกติกาใหม่ นักกีฬายังไม่เคยลงแข่งมาก่อน ครั้งนี้เป็นครั้งแรก จึงยังไม่ถนัดมากนัก แต่โชคดีที่คว้าเหรียญทองมาได้ ซึ่งถือเป็นเหรียญที่สำคัญ ที่จะกระตุ้นเพื่อนร่วมทีมที่จะแข่งในวันต่อไป

ส่วนรุ่น 42 กก.หญิง “น้องพี” ฐานิตา ยืนยง ผ่านเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ แต่ไปไม่ถึงฝัน แพ้ จุง โซ ยุน จากเกาหลีใต้ 0-2 ยก พลาดเหรียญทองแดง ไปอย่างน่าเสียดาย