เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย เดินทางไปร่วมต้อนรับแสดงความยินดีกับคณะนักกีฬาเทควันโดยุวชนทีมชาติไทย ที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ซึ่งเดินทางกลับจากการแข่งขันเทควันโดยุวชนชิงแชมป์โลก รายการ “โซเฟีย เวิล์ด เทควันโด คาเด็ต แชมเปี้ยนชิพส์ 2022” ระหว่างวันที่ 28-31 ก.ค. ที่กรุงโซเฟีย ประเทศบัลแกเรีย

ผศ.พิมล กล่าวว่า ศึกเทควันโดโลกครั้งนี้ ทีมจอมเตะรุ่นเล็กของไทย ช่วยกันคว้ามาได้ 3 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 3 เหรียญทองแดง โดยทีมหญิง คว้าอันดับ 2 ถ้วยคะแนนรวม ขณะที่ ทีมชาย คว้าอันดับ 5 ถ้วยคะแนนรวม ส่วนผลเหรียญรวม ทีมไทย เป็นอันดับ 3 ของโลก ส่วนอันดับ 1 เกาหลีใต้ และอันดับ 2 อิหร่าน ซึ่งผลงานดังกล่าวถือว่าประสบความสำเร็จอย่างงดงาม เพราะต้องยอมรับว่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทั่วโลกเจอกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ไม่มีแมตช์นานาชาติแข่งขัน นักกีฬาเองก็ทำได้เพียงแค่ฝึกซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อมให้ดีที่สุด การได้ออกไปแข่งขันแมตช์ใหญ่ครั้งนี้ถือว่าเป็นการเคาะสนิม ซึ่งก่อนแข่งขัน สมาคมฯ เองตั้งเป้าไว้ที่อย่างน้อย 1 เหรียญทอง แต่ก็ทำได้ถึง 3 แชมป์ ถือว่ายอดเยี่ยมไม่น้อยเลยทีเดียว

“ตอนนี้เทควันโดมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง เพื่อให้เกิดความทันสมัยและเต้นเต้นเร้าใจ โดยเฉพาะการที่สหพันธ์เทควันโดโลก มีการเปลี่ยนกฎมาใช้ระบบชนะ 2 ใน 3 ยก รวมทั้งการได้คะแนนจากท่าต่างๆ ซึ่งถือว่าเป็นของใหม่ที่เราต้องเร่งปรับตัวให้ทัน เด็กชุดนี้ถือว่าทำได้ดี หลายคนมีหน่วยก้านใช้ได้เลย บวกกับเรื่องของเทคนิคการเล่น ที่ทางคณะผู้ฝึกสอน ได้เติมเต็มให้ ซึ่งผมมองว่าหลายคนหากพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ จะสามารถก้าวขึ้นไปเป็นทีมชาติในรุ่นเยาวชนและชุดใหญ่ ทดแทนรุ่นพี่ได้ในอนาคตแน่นอน” บิ๊กเอ กล่าว

สำหรับทีมเทควันโดไทย ยังเหลือการแข่งขันอีกหนึ่งรายการคือศึกเยาวชนเทควันโดชิงแชมป์โลก รายการ โซเฟีย เวิลด์ เทควันโด จูเนียร์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2022″ ซึ่งจัดต่อเนื่องที่กรุงโซเฟีย ประเทศบัลแกเรีย ระหว่างวันที่ 2-7 ส.ค.นี้ โดยมีจอมเตะรุ่นยังเติร์กของไทย ร่วมแข่งขันทั้งหมด 10 คน (ชาย 5 คน, หญิง 5 คน) มี “โค้ชชิต” วิชิต สิทธิกัณฑ์ กับ โค้ชปาร์ค ฮีกัง สองผู้ฝึกสอน ร่วมดูแล ซึ่ง สมาคมฯ ตั้งเป้าหมายคว้าอย่างน้อย 1 เหรียญทอง