เจ้าหน้าที่ประจำเมืองยามากุจิ จังหวัดยามากุจิของญี่ปุ่น ชี้แจงว่าทางการจำเป็นต้องทำการการุณยฆาตลิงกังญี่ปุ่นตัวหนึ่ง ซึ่งมีพฤติกรรมก้าวร้าว เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่ชาวเมืองยามากุจิ ต้องประสบปัญหา โดนแก๊งลิงกังบุกรุกพื้นที่และทำร้ายร่างกายอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายสัปดาห์แล้ว 

แก๊งลิงที่ออกอาละวาดในเมืองยามากุจิเป็นลิงกังญี่ปุ่น หรือบางทีก็เรียกว่า ลิงกังหิมะ สำหรับลิงตัวที่โดนการุณยฆาตนั้น มีอายุประมาณ 4 ปี มีชาวเมืองชี้ตัวและปรากฏอยู่ในคลิปวิดีโอว่ามีพฤติกรรมก้าวร้าว เคยทำร้ายชาวเมืองมาแล้วหลายราย ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

ส่วนลิงตัวอื่น ๆ ในกลุ่มที่บุกรุกตัวเมืองนั้นยังคงอยู่ระหว่างหลบหนีการไล่ล่าของเจ้าหน้าที่ และมีพฤติกรรมทำลายบ้านเรือนและข้าวของของชาวเมืองอย่างต่อเนื่อง พยานที่พบเห็นเหตุการณ์ของแก๊งลิงที่ดุร้ายเหล่านี้ระบุว่า ในกลุ่มของพวกมัน มีทั้งลิงตัวเล็กและตัวใหญ่รวมตัวกัน

ชาวเมืองอย่างน้อย 58 คน ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ เคยโดนแก๊งลิงดุทำร้ายในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในและนอกบ้าน จนได้รับบาดเจ็บในช่วงเวลาไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ว่าจะยังไม่พบรายงานของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส มีเพียงแผลที่เป็นรอยเล็บข่วนและรอยกัด แต่แพทย์ก็แนะนำให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อการโจมตีของลิงเหล่านี้ไปรับการรักษาที่สถานพยาบาล  

ในเหตุการณ์ลิงทำร้ายคนครั้งหนึ่ง มีเด็กวัย 4 ขวบ ตกเป็นเหยื่อที่บริเวณสนามเด็กเล่นของโรงเรียนอนุบาลยามากุจิ และนับตั้งแต่นั้น สนามเด็กเล่นดังกล่าวก็โดนแก๊งลิงดุยึดไปเป็นพื้นที่ของพวกมัน โดยทางโรงเรียนได้รับคำเตือนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงไม่อนุญาตให้นักเรียนออกไปเล่นนอกอาคาร 

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายกรณีที่เด็กเล็กโดนทำร้าย รวมทั้งเด็กหญิงวัยทารกที่โดนลิงบุกเข้ามาทำร้ายถึงในบ้าน และอีกครอบครัวหนึ่งที่เกือบโดนลิงขโมยลูกในวัยแบเบาะของพวกเขาไป

ส่วนใหญ่แล้ว ลิงเหล่านี้จะบุกเข้ามาในบ้านคนทางหน้าต่างและประตูบานเลื่อน จนทางการต้องประกาศให้ชาวเมืองหมั่นตรวจสอบและปิดประตูหน้าต่างของที่พักอาศัยให้ดี

มาซาโตะ ไซโตะ เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารเมืองยามากุจิกล่าวว่า ขณะนี้ทางการยังไม่รู้แน่ชัดว่า มีลิงกี่ตัวในแก๊งลิงกวนเมืองที่ชอบลงมือทำร้ายคน พร้อมทั้งระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนี้ถือว่า ‘ไม่ปกติ’ อย่างมาก ลิงเหล่านี้ไม่เคยบุกรุกเข้ามาในเขตตัวเมืองมาก่อน รวมทั้งไม่เคยทำร้ายคนเป็นจำนวนมากดังที่เกิดขึ้นในช่วงนี้

แหล่งข่าว : insider.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES