จากแผนเดิมครบ 100 ปี หรือ 1 ศตวรรษ กทม.มีโครงการปรับปรุงใหญ่เนื่องในวาระพิเศษที่เรียกได้ว่าไม่ใช่ชั่วอายุของทุกคนจะได้มีโอกาสเห็น และก่อนได้เห็นโฉมร่างในศตวรรษใหม่ “ทีมข่าวชุมชนเมือง” ขอพาย้อนไปดูว่าตามแผนปรับปรุงสวมลุมพินีเดิมกับความเป็นไปได้ในปัจจุบันคืบหน้าไปแค่ไหน

ตามแผนพลิกโฉมสวมลุมพินีก่อนหน้านี้ ตั้งงบประมาณไว้ 1,800 ล้านบาท โดยผู้ออกแบบแบ่งแผนการปรับปรุงออกเป็น 9 ส่วน ได้แก่

1.ถนนแกนกลาง สวนลุมพินี 100 ปี วงเงิน 154 ล้านบาท

2.สวนน้ำช่วยเมือง วงเงิน 192.12 ล้านบาท ประกอบด้วย งานปรับปรุงภูมิทัศน์ บริเวณเกาะลอยและอาคารเรือนกระจก, พื้นตลิ่ง, พื้นที่รับน้ำ, พื้นที่ริมน้ำ, ท่าเรือท่าน้ำ, พื้นที่บ้านต้นไม้ และลานกิจกรรม

3.สวนป่าและกิจกรรมยุคใหม่ วงเงิน 170.12 ล้านบาท ประกอบด้วย ปรับปรุงภูมิทัศน์โซนสวนป่า, ลานกิจกรรมและสนามเด็กเล่น, สะพานทางเดินในสวนป่า และโซนสำนักงาน 

4.จุดเชื่อมต่อสะพานเขียว วงเงิน 117.12 ล้านบาท ประกอบด้วย สะพานเชื่อมต่อสะพานเขียว ปรับปรุงภูมิทัศน์รอบสะพานทางเชื่อม

5.ลานบันเทิง วงเงิน 119.12 ล้านบาท ประกอบด้วย ปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ลานบันเทิง, พื้นที่ริมน้ำ  

6.สวนวัฒนธรรม วงเงิน 100.12 ล้านบาท ประกอบด้วย ปรับปรุงภูมิทัศน์สวนวัฒนธรรม, พื้นตลิ่ง, พื้นที่รับน้ำและพื้นที่ริมน้ำ

7.โรงอาหารและอาคารนันทนาการ วงเงิน 162.12 ล้านบาท ประกอบด้วย ปรับปรุงอาคารโรงอาหารและสวนผักคนเมือง, รอบอาคารโรงอาหาร, รอบอาคารกีฬาและลานกีฬา, สวนสุขภาพและลู่วิ่ง, คลองบำบัดน้ำ และปรับปรุงภูมิทัศน์สำหรับสวนสุนัข

8.สวนเพื่อการเรียนรู้ วงเงิน 203.25 ล้านบาท ประกอบด้วย ปรับปรุงอาคารลุมพินีสถาน, สวนเรียนรู้ระบบนิเวศ, ห้องสมุดและสวนอ่านหนังสือ, ลานกีฬาเอ็กซ์ตรีม และสวนเรียนรู้พื้นที่รับน้ำ

9.การปรับปรุงทางวิ่ง ทางจักรยาน อาคารสุขาและระบบระบายน้ำ วงเงิน 471 ล้านบาท ประกอบด้วย ปรับปรุงทางจักรยาน สะพานและอุโมงค์จักรยาน ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร, ระบบไฟฟ้าและสุขาภิบาล, รั้วและประตู, ป้ายสัญลักษณ์และบอกทาง, ห้องน้ำและระบบบำบัดน้ำเสีย ห้องใหญ่ 2 ห้อง และห้องเล็ก 7 ห้อง

นอกจากนี้ มีการเสนอของบอุดหนุนจากรัฐบาล ปรับปรุงสวนลุมพินีอีก 2 โครงการ คือ โครงการก่อสร้างอาคารจอดรถสวนลุมพินีบนดิน 2 ชั้น ใต้ดิน 4 ชั้น รองรับได้ 800 คัน วงเงิน 1,600 ล้านบาท และโครงการเชื่อมสวนเบญจกิติและสวนลุมพินี วงเงิน 500 ล้านบาท ในโครงการดังกล่าวจะมีการก่อสร้างหอชมเมืองสูง 5 ชั้น พร้อมทางลาดรูปหอยโข่ง และทางเชื่อมไปยังสวนเบญจกิติ ซึ่งหากรวมงบประมาณทั้งหมดแล้วต้องใช้ประมาณ 3,800 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หลังเข้ารับตำแหน่งของผู้ว่าฯ กทม. คนปัจจุบัน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เผยว่า จะทบทวนความจำเป็น คุ้มค่า และเหมาะสมในการใช้งบประมาณ ซึ่งน่าจะปรับปรุงเท่าที่จำเป็นต้องทำเท่านั้น ทางวิ่ง ห้องน้ำ ล็อกเกอร์ ห้องอาบน้ำ ทำทางเชื่อมกับสวนเบญจกิติ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้นโยบายว่า ไม่ต้องการเน้นมีสิ่งปลูกสร้างในสวน แต่อยากได้ความเป็นธรรมชาติ ให้มีความหลากหลายทางชีวภาพ สอดคล้องกับที่สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ระบุว่า โครงการปรับปรุงสวนลุมพินี เป็นการทุ่มงบประมาณมหาศาลกับพื้นที่สีเขียวใจกลางเมืองมากเกินไป ซึ่งจะทำให้ กทม. มีงบประมาณเหลือเพิ่มพื้นที่สีเขียวสำหรับเขตอื่นๆ เพียง 20 ล้านบาท

ปัจจุบัน กทม. โดยสำนักสิ่งแวดล้อม (สสล.) อยู่ระหว่างการทบทวนเพื่อปรับปรุงเฉพาะส่วนที่จำเป็น โดยตั้งเป้าปรับการใช้งบประมาณเพียงไม่เกิน 500 ล้านบาท หรือลดเกินครึ่งจากงบประมาณแผนเดิมที่ตั้งไว้.

ทีมข่าวชุมชนเมือง รายงาน