การแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 “โซโลเกมส์ 2022” ที่เมืองโซโล ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา เปิดฉากชิงชัยเป็นวันแรก วีลแชร์บาสเกตบอล ประเภท 3X3 หญิง ซึ่งมี 4 ชาติ ประกอบด้วย ลาว, กัมพูชา, ฟิลิปปินส์ และไทย ร่วมชิงชัย แข่งแบบพบกันหมด เพื่อหาอันดับที่ 1 และ 2 เข้าไปชิงชนะเลิศ นักยัดห่วงสาวไทย ประเดิมสนามเอาชนะ ฟิลิปปินส์ 11-0 นัดต่อไปลาว วันที่ 31 ก.ค. เวลา 10.00 น. และนัดที่ 3 พบ กัมพูชา วันที่ 31 ก.ค. เวลา 11.00 น. ซึ่งหากเก็บชัยชนะได้ทั้งหมด จะได้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ทันที

ขณะที่ ประเภท 3×3 ทีมชาย มี 4 ชาติเข้าร่วม ประกอบด้วย อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, กัมพูชา และไทย แข่งขันแบบพบกันหมด เพื่อนำ 2 ทีม ที่ผลงานดีที่สุดเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ โดยนัดแรก ทีมชู้ตหนุ่มไทย ดีกรีแชมป์ 3 สมัยซ้อน เอาชนะ กัมพูชา 16-4 จากนั้นนัดที่ 2 เอาชนะ “เจ้าภาพ” อินโดนีเซีย 18-2 คว้าชัย 2 นัดรวด เก็บ 4 แต้มเต็ม นัดสุดท้าย จะพบกับ ฟิลิปปินส์ ในวันที่ 31 ก.ค. นี้ ​เวลา 11.30 น.​ ซึ่งไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร หนุ่มไทย จะเข้าชิงเหรียญทอง ในเวลา 15.30 น. ​ในวันเดียวกันแน่นอนแล้ว

หลังเกม อรรคพล กุลประดิษฐ์ หัวหน้าผู้ฝึกสอนวีลแชร์บาสเกตบอลทีมชาติไทย​ เผยว่า​ แม้วันนี้ทั้งทีมชายและหญิง จะสามารถเก็บชัยได้ทั้งหมด แต่ด้วยพวกเขามาในฐานะทีมเต็งแชมป์ทั้งคู่ ก็มองว่าน่าจะยิงได้เยอะกว่านี้ ซึ่งทีมหญิง พอเข้าใจได้ว่า เป็นการเข้าร่วมแมตช์นานาชาติของประเภท 3×3 เป็นครั้งแรก เพราะในอาเซียนพาราเกมส์ เพิ่งจะมีบรรจุ ​น่าจะมีอาการตื่นเต้น คงต้องมีการพูดคุยกันเรื่องของจิตใจ​ แต่สุดท้ายตนมองว่าน่าจะไม่มีปัญหาอะไร เรื่องของศักยภาพนั้นพวกเราดีกว่าทุกชาติอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม เป้าหมาย​ 4 เหรียญทอง ทั้งบาสเกตบอล 3×3 และ 5×5 ชาย-หญิง ก็คงจะไม่หลุดมือแน่นอน