การแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 ที่เมืองโซโล ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 30 ก.ค.-6 ส.ค. นี้ โดย “โซโลเกมส์ 2022” จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ในช่วงเย็นวันที่ 30 ก.ค. นี้ ที่มานาฮาน สเตเดี้ยม มีนักกีฬาคนพิการ เจ้าหน้าที่ 11 ชาติอาเซียน เข้าร่วมพิธีเปิดอย่างพร้อมเพรียง เจ้าภาพจะเน้นความเรียบง่าย แต่สื่อถึงมิตรภาพของบรรดานักกีฬาคนพิการทั่วภูมิภาคอาเซียน การแสดงในแต่ละชุดเจ้าภาพเตรียมไว้สะท้อนวัฒนธรรมท้องถิ่นของประเทศอินโดนีเซีย หวังให้ทุกชาติประทับใจ ทั้งชุดการแต่งกาย โดยใช้นักแสดงกว่า 1,000 คน ร่วมแสดง อีกทั้งยังเป็นการเน้นย้ำให้สังคมให้ความสำคัญถึงการเสมอภาคกันระหว่างคนพิการ กับคนปกติทั่วไป

จากนั้นเข้าสู่ขบวนพาเหรดของนักกีฬาจากทุกชาติเข้าสู่สนาม โดยขบวนพาเหรดนักกีฬาไทย นำโดย นายพิทักษ์ พลขันธ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ตามด้วยผู้ถือธงชาติไทย นำหน้าขบวนพาราไทย เข้าสู่สนาม คือ “ฟิว” อธิวัฒน์ แพงเหนือ นักวีลแชร์เรซซิ่งดาวรุ่งของไทยวัย 19 ปี เจ้าของเหรียญทองวีลแชร์เรซซิ่ง 100 เมตรชาย คลาส T 54 ในศึกพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จากนั้นเป็นขั้นตอนการจุดไฟในกระถางคบเพลิง ซึ่งเจ้าภาพยังไม่เปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการ แต่สื่ออินโดนีเซีย รายงานว่าจะมีเซอร์ไพร้ส์อย่างแน่นอน

ทางด้าน พล.ต.โอสถ ภาวิไล ประธานสหพันธ์กีฬาคนพิการแห่งอาเซียน (APSF) กล่าวว่า อาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 ทุกชาติในอาเซียนร่วมมือกัน แข่งขันด้วยจิตวิญญาณความเป็นนักกีฬา และมิตรภาพอาเซียนอย่างแท้จริง และทำให้ “โซโลเกมส์ 2022” เป็นเกมที่หลายคนจะจดจำได้ตลอดไป ช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เป็นเรื่องยากสำหรับนักกีฬาพารา เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์ถูกยกเลิกเนื่องจากการระบาดใหญ่ 2 ครั้งหลัง

สำหรับนักกีฬาไทยชุดแรก ที่จะลงแข่งขันอย่างเป็นทางการ คือ วีลแชร์บาสเกตบอลหญิง 3×3 โดยจะพบกับ ฟิลิปปินส์ ในวันที่ 30 ก.ค. เวลา 11.00 น.