นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ ขสมก. เปิดศูนย์พักคอย ขสมก. บางพลี : BMTA.ISOLATION หรือ ศูนย์พักพิงผู้ติดเชื้อโควิด-19 และกักตัว สำหรับพนักงาน ขสมก. พร้อมครอบครัว ที่อู่บางพลี จ.สมุทรปราการ เขตการเดินรถที่ 3 เมื่อวันที่ 3-5 ส.ค.64 พบว่า ทยอยนำผู้ป่วยเข้าไปรักษารวมแล้ว 40 คน และทยอยนำผู้ป่วยเข้ามารักษาอย่างต่อเนื่องตามรายชื่อที่มีการแจ้งความประสงค์มา จนกว่าจะครบ 110 เตียงที่รองรับได้  

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมาพบว่า ขสมก. มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดวันเดียวถึง 32 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่มีการติดเชื้อรายวันสูงสุดตั้งแต่มีการระบาดมา ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อภายในองค์แล้ว 573 คน จากจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันที่เพิ่มขึ้น จนน่าตกใจ ทำให้สหภาพฯ ไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ เพราะศูนย์พักคอยนี้รองรับได้ 110 เตียงเท่านั้น

นายบุญมา กล่าวต่อว่า หากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่องไม่สามารถรองรับได้ ทั้งนี้การติดเชื้อของพนักงานส่วนใหญ่มาจากคนใกล้ชิด ครอบครัว และ ชุมชน ซึ่งยากต่อการควบคุมป้องกัน ขณะที่การให้บริการบนรถโดยสาร (รถเมล์) หรือสำนักงานออฟฟิศมีมาตรการป้องการที่เข้มงวดอยู่แล้ว แต่เมื่อพนักงานกลับไปยังที่พักพบว่าการ์ดตกในการป้องกันโควิด-19 

นายบุญมา กล่าวต่อว่า ดังนั้นขณะนี้ได้มีการจัดตั้งไลน์กรุ๊ปในเขตการเดินรถทั้ง 8 แห่ง เพื่อให้ผู้บริหาร ขสมก. สหภาพฯ ไว้สื่อสารกับพนักงานโดยตรงเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด รวมทั้งเน้นย้ำการปฏิบัติหลังจากเลิกงาน หรือใช้ชีวิตอยู่ที่ที่พัก และครอบครัว เพื่อป้องกันลดการติดเชื้อจากต้นทางได้อีกทาง

นายบุญมา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้สหภาพฯ มีแนวคิดหาสถานที่สร้างศูนย์พักคอย ขสมก. ไว้รองรับจำนวนผู้ป่วยเพิ่มเติมในอนาคต ตอนนี้มองไว้ 3 สถานที่ ประกอบด้วย 1.อู่ท่าอิฐ เขตการเดินรถที่ 7 ซึ่งเป็นอาคาร 3 ชั้น ปัจจุบันชั้นแรกใช้เป็นที่ทำงาน ส่วนชั้น 2 และ ชั้น 3 ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ เป็นพื้นที่ว่าง คาดว่าสามารถนำพื้นที่บางส่วนมาเป็นศูนย์พักคอยได้ เพื่อรองรับได้ประมาณ 100 เตียง  

2.อู่แสมดำ เขตการเดินรถที่ 5 เป็นอาคาร 5 ชั้น โดยชั้น 5 หรือชั้นบนสุดเป็นห้องไว้สำหรับใช้อบรม หรือสัมมนา ตอนนี้ไม่ได้ใช้ประโยชน์ คาดว่าจะรองรับได้ 50 เตียง และ 3.อู่วัดไร่ขิง ที่ทำการกลุ่มปฏิบัติการเดินรถที่ 1 เขตการเดินรถที่ 6 เดิม ก่อนหน้านี้ ขสมก. เคยขอใช้พื้นที่วัดไร่ขิง เพื่อใช้เป็นที่ทำการ แต่ปัจจุบันได้คืนพื้นที่ให้กับทางวัดไร่ขิงแล้ว เนื่องจาก ขสมก. ได้ย้ายกลุ่มปฏิบัติการเดินรถที่ 1 มาอยู่ที่อู่บรมราชชนนี ทำให้พื้นที่ดังกล่าวว่าง ทั้งนี้เนื่องจากเป็นพื้นที่วัดไร่ขิง ไม่ใช่พื้นที่ของ ขสมก. โดยตรง

ดังนั้นถ้าจะนำพื้นที่มาใช้เป็นศูนย์พักคอย ต้องหารือกับทางวัดไร่ขิงเจ้าของพื้นที่ก่อนในการขอสนับสนุนพื้นที่สำหรับทำศูนย์พักคอย ถ้าทางวัดไร่ขิงอนุญาต ขสมก. จะเข้าไปสำรวจพื้นที่และคาดการณ์จำนวนเตียงที่รองรับผู้ป่วยต่อไป ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้ป่วยที่รอเตียงในการรักษา ช่วยลดการแพร่เชื้อให้บุคคลภายในครอบครัวและบุคคลที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย