ตามที่ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 “ปารีสเกมส์ 2024” ระหว่างวันที่ 26 ก.ค.-11 ส.ค.2024 หรืออีกใน 2 ปีข้างหน้า ขณะที่ กีฬาพาราลิมปิกเกมส์ 2024 จะแข่งขันต่อเนื่องหลังจากนั้น ระหว่างวันที่ 28 ส.ค.-8 ก.ย. 2024 นั้น

ล่าสุด คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) เปิดเผยว่า โธมัส บาค ประธานไอโอซี ระบุไว้ล่าสุดว่า ประเทศฝรั่งเศส มีความมุ่งมั่นเป็นอย่างมากกับการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งถือเป็นการจัดการแข่งขันที่สอดคล้องกับวาระโอลิมปิก 2020 พร้อมกันนี้เจ้าภาพยังได้เปิดสโลแกนประจำการแข่งขัน โดยใช้คำว่า “เกมที่เปิดกว้าง” อันเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมจากคนทั่วโลก ทั้งการเดินทางมายังสถานที่จริง ไม่ว่าจะในหรือนอกสนาม และในรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสกับค่านิยมโอลิมปิกร่วมกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นมรดกของการแข่งขันที่ยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ จากแนวคิด “เกมที่เปิดกว้าง” นั้น ในเวลานี้ได้ผลไปในระดับหนึ่งแล้ว ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดในโอลิมปิกเกมส์ 2024 คือ การได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานท้องถิ่นเกือบ 3,000 แห่ง ที่ทำให้ชาวฝรั่งเศสทั่วประเทศ มีส่วนร่วมและตื่นตัวกับการจัดการแข่งขัน ขณะที่ สมาชิกใน “โครงการปารีส 2024 คลับ” ก็มาเข้าร่วมกิจกรรมกว่าครึ่งล้านคน

ส่วนกระทรวงศึกษาธิการของฝรั่งเศส มีโครงการช่วยให้เด็กมากกว่า 1.3 ล้านคน มีส่วนร่วมในการออกกำลังกาย 30 นาทีทุกวัน ด้านกองทุนบริจาคในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ก็จะทำให้มีผู้ได้รับประโยชน์จากเกมการแข่งขัน 2 ล้านคน ผ่านโครงการมากกว่า 600 โครงการ ที่เน้นด้านกีฬาและกิจกรรมทางวัฒนธรรม ความยั่งยืนเป็นอีกประการ ที่จะเป็นกุญแจสำคัญในการนำเสนอวิสัยทัศน์ของ “เกมที่เปิดกว้าง” คือ การตั้งเป้าที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลงครึ่งหนึ่ง เมื่อเทียบกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ครั้งก่อน ส่วนสถานที่จัดการแข่งขันในครั้งนี้ 95 เปอร์เซ็นต์ เป็นสถานที่มีอยู่แล้ว หรือสร้างขึ้นใหม่ชั่วคราว ใช้งบประมาณไม่มากเท่ากับการสร้างขึ้นใหม่อย่างถาวร

“ในด้านอัตราการจ้างงานในทุกๆ ธุรกิจ ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน มีการจ้างงานก่อนเริ่มการแข่งขัน ก็คาดว่าจะมีมากกว่า 150,000 คน และจะมีอาสาสมัคร มาร่วมงานไม่น้อยกว่า 40,000 คน เลยทีเดียว” คุณหญิงปัทมา กล่าว