สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ว่า สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์รายงานแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เมื่อวันพฤหัสบดี ว่า กองทัพรัสเซียจะส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ความเร็วเหนือเสียง ตู-22เอ็ม3 (Tu-22M3) 4 ลำ ไปฝึกซ้อมในอุซเบกิสถาน ด้านใกล้เขตแดนอัฟกานิสถาน ที่สถานการณ์ด้านความมั่นคงกำลังเลวร้ายลง จากการบุกโจมตียึดพื้นที่ของกลุ่มตาลีบัน หลังจากกองกำลังต่างชาตินำโดยกองทัพสหรัฐ ประกาศถอนกำลังทหารออกนอกประเทศ ภายในวันที่ 31 ส.ค.สิ้นเดือนนี้

ฝูงบิน ตู-22เอ็ม3 จะบินสู่อุซเบกิสถาน จากฐานในเมืองซาราตอฟ ทางตะวันตกเยงใต้ของรัสเซีย โดยจะมีฝูงบินรบ มิก-29 ของกองทัพอากาศอุซเบกิสถาน เข้าร่วมการฝึกซ้อมบินทางยุทธวิธี

ส่วนแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมเบลารุส ในวันเดียวกัน ระบุว่า กองทัพรัสเซียและกองทัพเบลารุส จะซ้อมรบร่วมครั้งใหญ่ เวสต์-2021 (West-2021) ตามแผน ในเดือนหน้า โดยการซ้อมซึ่งจะมีขึ้นที่สนามซ้อมรบของทั้ง 2 ประเทศ จะมีทหารเข้าร่วมหลายพันคน รวมถึงทหารจากคาซัคสถาน ที่อยู่ในกลุ่มความร่วมมือด้านความมั่นคงที่มีรัสเซียเป็นแกนหลักด้วย

แถลงการณ์ฯ กล่าวว่า ความตึงเครียดระหว่างประเทศ ลุกลามสู่ระดับที่อาจบ่อนทำลายสถานการณ์ในภูมิภาค และเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของรัสเซียและเบลารุส

ทางด้าน พล.อ.โรมัน มาโชเวตส์ รองประธานคณะเสนาธิการทหารกองทัพยูเครน กล่าวเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า แผนการซ้อมรบร่วมกองทัพรัสเซีย-เบลารุส เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของยุโรปและอเมริกาเหนือ และถือเป็นการข่มขู่.

เครดิตภาพ – The Aviation Geek Club, REUTERS