เมื่อวันที่ 24 ก.ค. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงานวิ่ง RUN FOR PHUKET EXPO 2028 ที่บริเวณเขื่อนบางวาด ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมเหล่านักวิ่งกว่า 3,000 คน เข้าร่วมงาน โดยกิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อหามอบรายได้จากการจัดงานทั้งหมด มอบให้แก่หออภิบาลผู้ป่วยทารกแรกเกิด โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ซึ่งมีรายได้จากการลงทะเบียนโดยไม่หักค่าใช้จ่ายมอบให้แก่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จำนวน 900,2028 บาท

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 25-29 ก.ค.65 คณะกรรมการ BIE จะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อสำรวจและประเมินความพร้อมของภูเก็ต ในการจัดงาน Expo 2028 Phuket, Thailand รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่และรับฟังข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปประกอบการพิจารณาคัดเลือกประเทศ ที่จะเป็นเจ้าภาพจัดงานดังกล่าวต่อไป

ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้มีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน เพื่อรับการเดินทางมาตรวจความพร้อมของคณะกรรมการ BIE โดยคณะกรรมการ BIE จะมาตรวจเพื่อสร้างความมั่นใจ (เอกภพ ทองทับ ขตว.ภูเก็ต)