กรณีเหตุไฟไหม้ตลาดร้อยปีบ้านแพ้ว หมู่ 1 ต.บ้านแพ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ตั้งอยู่ติดริมคลองดำเนินสะดวก เมื่อคืนวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา จนก่อให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเรือนประชาชนที่เป็นบ้านไม้เก่าอายุกว่า 100 ปี หลายสิบหลังคาเรือน โดยนอกเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ทั้งในพื้นที่อำเภอบ้านแพ้ว พื้นที่จังหวัดใกล้เคียงแล้ว ยังมีกำลังสำคัญเป็นแนวร่วมในการดับเพลิงครั้งนี้ที่ได้รับการยกย่องชื่นชมเป็นอย่างมากก็คือ “กองเรือชาวบ้าน” ที่เรียกกันว่า “กลุ่มเรือซิ่ง–เรือเกษตรกร หรือ กองเรือจิตอาสา คลองดำเนินสะดวก” ซึ่งมีทั้งในพื้นที่ของอำเภอบ้านแพ้วและพื้นที่ใกล้เคียง ที่ระดมอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในการทำมาหากิน บรรทุกใส่เรือออกมาช่วยกันฉีดน้ำดับไฟ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

‘เรือซิ่ง’ระดมกำลังดับไฟไหม้ตลาด 100 ปี บ้านแพ้ว ชาวบ้านร่วมใจช่วยกัน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 5 ส.ค. นายพิรุณโรจน์ นาคดนตรี นายอำเภอบ้านแพ้ว ได้เชิญตัวแทนจิตอาสา “กลุ่มชาวเรือซิ่ง–เรือเกษตรกร หรือจิตอาสา คลองดำเนินสะดวก” กว่า 40 ลำ ที่ช่วยดับเพลิงมาที่ศาลาประชาคมอำเภอบ้านแพ้ว เพื่อแสดงความขอบคุณและมอบเงินรางวัล พร้อมสิ่งของบริโภคเป็นกำลังใจต่อความมีน้ำใจของกลุ่มคนเหล่านี้ ที่ช่วยดับไฟด้วยจิตวิญญาณแห่งความเป็นจิตอาสาไม่หวังผลตอบแทน อีกทั้งเป็นการยกย่องความดีที่มีต่อสังคม โดยเงินรางวัลที่ได้รับมอบนั้น ทางกลุ่มจิตอาสากองเรือคลองดำเนินสะดวก จะนำไปเป็นทุนตั้ง ชมรมกองเรือจิตอาสากู้ภัยทางน้ำ ส่วนสิ่งของบริโภคที่ได้รับ บางคนก็จะนำไปมอบให้กับผู้ติดเชื้อโควิดในพื้นที่ต่อไป

นายพิรุณโรจน์ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ไฟไหม้ที่เกิดขึ้นได้รับความร่วมมืออย่างดีจากจิตอาสากองเรือของชาวบ้าน ที่นำเรือซิ่งและเรือชาวสวนมาช่วยกันฉีดน้ำทำให้การควบคุมเพลิงเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว จนความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่เป็นวงกว้าง ซึ่งก็ได้รับความชื่นชมจากหลายฝ่ายว่ามีประโยชน์และเป็นการถอดบทเรียนการควบคุมเพลิงทางน้ำ ซึ่งในอนาคตจะมีการจัดตั้งชมรมจิตอาสากู้ภัยทางเรือด้วย และทางภาครัฐจะเข้าไปช่วยดูแลสนับสนุนส่งเสริมการปฏิบัติงานให้เกิดประโยชน์ ทั้งนี้ในฐานะตัวแทนภาครัฐ ต้องขอขอบคุณกลุ่มจิตอาสาที่ได้ให้ความช่วยเหลือการดับเพลิงอัคคีภัยในครั้งนี้

นายสกล บุญรัตน์ อายุ 27 ปี ผู้ประสานงานกลุ่มจิตอาสาทางเรือคลองดำเนินสะดวก บอกว่า วันเกิดเหตุเห็นไลฟ์ทางเฟซบุ๊กจึงได้รีบโทรฯ ประสานไปยังกลุ่มคนเรือ และคนที่รู้จัก ซึ่งมีอุปกรณ์เครื่องมือทั้งเครื่องเป่าดินเลน เครื่องสูบน้ำ และเครื่องพ่นน้ำแรงดันสูง ให้ออกมาช่วยกันดับเพลิง ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยหลังจากช่วยดับไฟแล้วได้รับคำชื่นชมจากสังคมตอบกลับมานั้น ก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก และขอขอบคุณทุกๆ คนที่เห็นความดีของพวกตน