นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี ในฐานะประธาน กมธ.แก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่อง ขอความอนุเคราะห์เร่งพิจารณาแก้ไขปัญหาราคาข้าวเปลือกเจ้าภาคกลางตกต่ำลงเป็นอย่างมาก หลัง กมธ.แก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม ได้รับเรื่องร้องเรียนจากเกษตรกรชาวนาผู้ปลูกข้าวเจ้าภาคกลางว่า ขณะนี้ชาวนาได้เริ่มการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวเปลือกเจ้าแล้ว แต่ปรากกฏว่าราคาตกต่ำลงเป็นอย่างมาก โดยขายได้เพียง 6,700–7,000 บาท/ตัน เท่านั้น

ขณะที่ต้นทุนการผลิตมีการเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องสูบน้ำเข้านา ราคาปุ๋ยสำหรับบำรุงดินที่มีราคาเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ยากำจัดศัตรูพืชและกำจัดวัชพืช อุปกรณ์การทำนาข้าว รวมทั้งเมล็ดพันธุ์ข้าว และค่าแรงงาน  ตันทุนเหล่านี้ทุกอย่างล้วนมีราคาค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น

ในขณะที่ราคาขายข้าวเปลือกเจ้ากลับตกต่ำลงเป็นอย่างมาก ทำให้เกษตรกรชาวนาจำต้องขายในราคาที่ขาดทุน เกิดเป็นหนี้สะสมขึ้น ส่งผลให้เกิดความเครียด และก่อให้เกิดผลกระทบอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย

ประกอบกับขณะนี้ได้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงยิ่งเป็นการช้ำเติมที่ทำให้กับเกษตรกรชาวนาต้องพบกับความยากลำบากเพิ่มมากขึ้น กมธ.แก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม จึงขอความอนุเคราะห์รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งบูรณาการร่วมกัน เพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหาราคาข้าวเปลือกเจ้าภาคกลางตกต่ำ อย่างจริงจังและเร่งด่วน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาภาคกลาง พร้อมขอให้คงมาตรการชดเชยต้นทุนการผลิต ไร่ละ 1,000 บาท จำนวนไม่เกิน 20 ไร่ เหมือนกับฤดูการเก็บเกี่ยวที่ผ่านมาอีกด้วย