เมื่อวันที่ 22 ก.ค. นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าฝ่ายยุทธศาสตร์เทคโนโลยีสารสนเทศ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานแถลงข่าวการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองโซโล ประเทศอินโดนีเซีย ที่บริเวณด้านหน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา กกท. โดยมี ดร.กิตติพงษ์ โพธิมู ผู้แทนคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ, พันโทรุจ แสงอุดม ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยวและกีฬา (T Sports 7) และตัวแทนนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย เข้าร่วม

นางโปรดปราน สมานมิตร กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 30 ก.ค.-6 ส.ค.นี้ กกท. ได้ให้การสนับสนุนในด้านต่างๆ ทั้งงานด้านพัฒนาศักยภาพและวิทยาศาสตร์กีฬาแก่ทีมกีฬาทั้ง 14 ชนิดกีฬา เริ่มเก็บตัวตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.65 รวมระยะเวลา 7 เดือน ซึ่งจากการติดตามและประเมินผลการฝึกซ้อมของ กกท. ที่ทำร่วมกับชนิดกีฬาต่างๆ ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีมากๆ ทุกคนพร้อมเต็มที่แล้ว

นอกจากนี้ “โซโลเกมส์ 2022” ครั้งนี้ กกท.ได้มีการประสานความร่วมมือไปกับทางผู้จัดการแข่งขัน เพื่อขอนำสัญญาณถ่ายทอดสดกลับมายังประเทศไทย ตลอดช่วงระยะเวลาการแข่งขัน โดยจะทำการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยวและกีฬา (T Sports 7) แบบจุใจตลอดการแข่งขัน เพื่อให้แฟนกีฬาชาวไทย ได้ร่วมลุ้นและเชียร์นักกีฬาไทยไปพร้อมๆ กัน

ขณะที่ ดร.กิตติพงษ์ โพธิมู กล่าวว่า ครั้งนี้ อินโดนีเซีย รับหน้าที่จัดแทนเวียดนาม ตามความเห็นชอบของสหพันธ์กีฬาอาเซียน มีนักกีฬาจาก 11 ชาติทั่วอาเซียน กว่า 1,500 คน ร่วมชิงชัยใน 14 ชนิดกีฬา ซึ่งไทยส่งครบทุกชนิดกีฬา รอบนี้ นักกีฬาไทย 70 เปอร์เซ็นต์ เป็นนักกีฬาที่มีประสบการณ์ในระดับนานาชาติสูง ส่วนอีก 30 เปอร์เซ็นต์ คือสายเลือดใหม่ ที่มีการผลักดันเข้ามาเสริมความสดและความแข็งแกร่ง เรื่องของเป้าหมายในการชิงชัย เรายังหวังว่านักกีฬาพาราไทย จะสามารถคว้าได้อย่างน้อยๆ 70 เหรียญทอง ส่วนคู่แข่งสำคัญก็หนีไม่พ้น อินโดนีเซีย เจ้าเหรียญทอง เมื่อครั้งก่อน ปี 2017 รวมถึง มาเลเซีย และเวียดนาม

ทางด้าน ดร.สุปราณี คุปตาสา กล่าวว่า ตามประกาศคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการให้รางวัลแก่นักกีฬา บุคลากรกีฬา และสมาคมกีฬาที่ใช้คำว่า “แห่งประเทศไทย” พ.ศ. 2562 จะมอบให้เหรียญทองละ 200,000 บาท, เหรียญเงิน 100,000 บาท และเหรียญทองแดง 50,000 บาท

ส่วน พันโทรุจ แสงอุดม เผยว่า นอกจากการรับสัญญาณถ่ายทอดสดจากทางเจ้าภาพแล้ว ได้มีการจัดเตรียมทีมถ่ายทอดสดนอกสถานที่ ทีมข่าว และทีมผลิตรายการไฮไลต์ เพื่อให้ผู้ชมชาวไทยได้ติดตามชมและเชียร์นักกีฬาและเกาะติดการแข่งขันได้ทาง T Sports 7 ซึ่งจะทำการถ่ายทอดสดรวมมากกว่า 20 ชั่วโมง ตลอดการแข่งขัน ผ่านทางช่อง T Sports 7 และช่องทางออนไลน์ เฟซบุ๊ก และยูทูบ T Sports 7 อีกด้วย