สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ว่าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติของกรีซ รายงานความคืบหน้าของการดับไฟป่าในประเทศ ซึ่งปะทุในเวลาไล่เลี่ยกันตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ ว่าไฟป่ามีจำนวนมากกว่า 150 แห่ง ขณะที่อุณหภูมิเฉลี่ยในแต่ละวันยังคงสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ร่วมด้วยกระแสลมแรง เป็นอุปสรรคอย่างหนักให้กับเจ้าหน้าที่ผจญเพลิง และสถานการณ์ในระยะ 2-3 วันนี้ "เป็นงานที่ยากลำบาก"  
ในเวลาเดียวกัน หนึ่งในพื้นที่ไฟป่าซึ่งทุกฝ่ายจับตาและกังวลมากที่สุด คือภูมิภาคเพโลพอนนีส ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรีซ สถานที่ตั้งของเมืองโบราณโอลิมเปีย ซึ่งมีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์โลก ในฐานะแหล่งกำเนิดกีฬาโอลิมปิกโบราณ และเป็นสถานที่จุดคบเพลิงสำหรับการแข่งขันโอลิมปิกสมัยใหม่ทุกครั้ง 
ไฟป่าโหมกระหน่ำบนภูเขา ใกล้กับเมืองลิมนี บนเกาะเอเวีย ห่างจากกรุงเอเธนส์ไปทางเหนือประมาณ 160 กิโลเมตร
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สั่งอพยพประชาชน ในหมู่บ้านหลายแห่งใกล้เมืองโบราณโอลิมเปียเพิ่มเติมอีก เพื่อความปลอดภัย และเร่งมือควบคุมไฟป่าไม่ให้ลุกลามเข้าสู่พื้นที่สำคัญระดับโลกแห่งนี้ และต่อมานางลีนา เมนโดนี รมว.วัฒนธรรมของกรีซ ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่สามารถสกัดไฟป่าไม่ให้ลุกลามเข้าสู่เมืองโบราณโอลิมเปียได้แล้ว แต่ยังคงเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด.

เครดิตภาพ : AP