ศึกกอล์ฟแห่งความท้าทาย “ทรัสต์กอล์ฟ วีเมนส์ สกอตติช โอเพ่น 2022” บรรยากาศการแข่งขันร้อนระอุตั้งแต่ประกาศรายชื่อนักกอล์ฟเพราะเต็มไปด้วยสวิงสาวชื่อดังและผลงานร้อนแรงที่สุดแห่งปีจากแอลพีจีเอทัวร์ และเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ และนักกอล์ฟรับเชิญรวมทั้งสิ้น 144 คน โดยในจำนวนนั้นมีนักกอล์ฟ 10 อันดับแรกของโลกที่ยืนยันร่วมแข่งขันถึง 8 คน ชิงเงินรางวัลรวมสูงถึง 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 68 ล้านบาท ณ สนามดันโดนัลด์ ลิงค์ส สกอตแลนด์ ระหว่างวันที่ 28-31 กรกฎาคมนี้

สำหรับนักกอล์ฟชื่อดังที่จะร่วมดวลวงสวิงในรายการนี้ นำโดย จินยอง โค มือหนึ่งของโลกจากเกาหลีใต้ เจ้าของแชมป์เมเจอร์ 2 สมัย มินจี ลี มือสองของโลกจากออสเตรเลีย แชมป์เมเจอร์ ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น 2022 เจนนิเฟอร์ คัปโช โปรอเมริกัน แชมป์เมเจอร์ เชฟรอน แชมเปี้ยนชิพ 2022 และ อินจี ชอน แชมป์เมเจอร์ เคพีเอ็มจี วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ 2022

ขณะที่นักกอล์ฟชาวไทยก็มีรายชื่อร่วมแข่งขันมากถึง 12 คน นำโดย โปรจีน-อาฒยา ฐิติกุล มือ 5 ของโลก รองแชมป์ร่วม “ทรัสต์กอล์ฟ วีเมนส์ สกอตติช โอเพ่น 2021” โปรเหมียว-แพตตี้ ปภังกร ธวัชธนกิจ แชมป์เมเจอร์ รายการเชฟรอน แชมเปี้ยนชิพ 2021 และโปรเม-เอรียา จุฑานุกาล เจ้าของแชมป์ “ทรัสต์กอล์ฟ วีเมนส์ สกอตติช โอเพ่น 2018

จินยอง โค มือหนึ่งของโลก และแชมป์เมเจอร์ 2 สมัยจากเกาหลีใต้จะกลับมาล่าแชมป์รายการนี้อีกครั้งหลังจบอันดับ 3 ร่วมปี 2018 นั้น กล่าวว่า “ฉันไม่ได้กลับไปสกอตแลนด์ตั้งแต่เล่นรายการนี้ครั้งแรกเมื่อปี 2018 จึงตื่นเต้นมากกับการแข่งขันครั้งนี้ แม้ว่าลิงค์ส คอร์ส จะยาก แต่ชอบที่จะได้สัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่างที่ไม่สามารถหาได้ในเกาหลีหรือที่อื่นในโลก อีกทั้งหลังจากไม่ได้เดินทางออกนอกเอเชียหรืออเมริกามากนักในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จึงตั้งตารอที่จะเพลิดเพลินกับอาหารและทิวทัศน์ที่สวยงามของสกอตแลนด์อีกครั้ง และอยากเห็นว่าทัวร์นาเมนต์นี้มีวิวัฒนาการอย่างไรบ้างจาก 4 ปีที่แล้ว”

ด้าน มินจี ลี มือสองของโลกจากออสเตรเลีย ล่าสุดเพิ่งคว้าเมเจอร์ที่สองในชีวิตจากรายการยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น 2022 และรองแชมป์ร่วม “ทรัสต์กอล์ฟ วีเมนส์ สกอตติช โอเพ่น 2018” กล่าวว่า “ฉันตั้งตารอการแข่งขันทรัสต์กอล์ฟ วีเมนส์ สกอตติช โอเพ่น เนื่องจากมีความทรงจำที่ดีในทัวร์นาเมนต์นี้ ลิงก์ คอร์ส มีความพิเศษและความท้าทายอยู่เสมอ อีกทั้งสนามดันโดนัลด์ ลิงค์ส เพิ่งเปลี่ยนโฉมใหม่ด้วย ดังนั้นจึงรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้สัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่ด้วยตัวเอง อีกทั้ง มินอู น้องชายของฉัน คว้าแชมป์สกอตติช โอเพ่น ปีที่แล้ว จึงยิ่งเป็นแรงจูงใจพิเศษให้ลองตั้งเป้าคว้าแชมป์ทรัสต์กอล์ฟ วีเมนส์ สกอตติช โอเพ่น”

“โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล

ส่วนโปรสาวไทยที่พร้อมจะลงชิงแชมป์ปีนี้มากถึง 12 คน ประกอบไปด้วยนักกอล์ฟที่ได้สิทธิ์ลงแข่งขัน 6 คนได้แก่ “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล, “โปรเหมียว” ปภังกร ธวัชธนกิจ, “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล, “โปรเมียว” ปาจรีย์ อนันต์นฤการ, “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล และ “โปรจูเนียร์” จัสมิน สุวัณณะปุระ นอกจากนี้ยังมีนักกอล์ฟรับเชิญชาวไทย 6 คน ประกอบด้วย “โปรแหวน” พรอนงค์ เพชรล้ำ, “โปรพราว” ชเนตตี วรรณแสน, “โปรเปียโน” อาภิชญา ยุบล, “โปรแจน” วิชาณี มีชัย, “โปรมายด์” ตรีฉัฐ จีนกลับ และ “โปรสายป่าน” ปัณณรัตน์ ธนพลบุญรัศมิ์

สำหรับ “ทรัสต์กอล์ฟ วีเมนส์ สกอตติช โอเพ่น 2022” มีความพิเศษกว่าทุกปี นอกจากจะรวมเอานักกอล์ฟฝีมือดีจากแอลพีจีเอ ทัวร์ และเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2019 แล้ว ยังได้เพิ่มเงินรางวัล 33 เปอร์เซ็นต์ โดยชิงเงินรางวัลรวมสูงถึง 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 68 ล้านบาท แข่งขันแบบตัดตัวหลังจบสองรอบแรก ณ สนามกอล์ฟ ดันโดนัลด์ ลิงค์ส ในสกอตแลนด์ ที่ได้มีการปรับโฉมครั้งใหญ่พร้อมต้อนรับแฟนกอล์ฟเข้าชมในสนามเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2019 อีกทั้งยังเป็นทัวร์นาเมนต์ที่เปิดโอกาสให้นักกอล์ฟไทยรุ่นใหม่ได้พัฒนาศักยภาพของตนเองในเวทีระดับสากลและเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมวงการกีฬากอล์ฟในประเทศไทยอีกด้วย

แฟนกอล์ฟชาวไทยสามารถรับชมถ่ายทอดสดการแข่งขัน “ทรัสต์กอล์ฟ วีเมนส์ สกอตติช โอเพ่น 2022” ได้ทาง Golf Channel และ True Sports3 HD และ PPTV HD ช่อง 36 โดยวันและเวลาถ่ายทอดสด วันพฤหัสบดีและวันศุกร์ 28-29 กรกฎาคม เวลา 23.45-01.00 น. วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม เวลา 23.00-01.30 น. วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม เวลา 20.15-23.30 น.