เมื่อวันที่ 21 ก.ค. “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เดินทางไปส่งและมอบโอวาทนักกีฬาจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย ที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ไปร่วมการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ “ยูซีไอ บีเอ็มเอ็กซ์ เรซซิ่ง เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์” ระหว่างวันที่ 26-31 ก.ค. ที่ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นรายการใหญ่ที่มีคะแนนสะสมอันดับโลกสูง

สำหรับนักปั่นล้อเล็กชุดนี้ มีทั้งหมด 3 คน ประกอบด้วย สมคิด ฮาระตะวัน, เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ และวิชิตพงษ์ มงคลศิริ มี นายอัถร ไชยมาโย เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน และ นายจีรพล ปัทมินทร์ เป็นช่างประจำทีม ขณะที่ “เอ้” โกเมธ สุขประเสริฐ และ “ฟ้า” ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร ซึ่งเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก ที่สวิตเซอร์แลนด์ จะเดินทางไปสมทบด้วย

“รายการนี้เราเป้าหมายสำคัญคือการเก็บคะแนนสะสม สำหรับการคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เนื่องจากการเก็บคะแนนของจักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ จะยากขึ้นกว่าเดิม เราจึงต้องส่งนักกีฬาไปแข่งขันรายการต่างๆ ให้มากที่สุด ส่วนศึกบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566 นั้น เราได้ขอให้สหพันธ์จักรยานโลก (ยูซีไอ) จัดการแข่งขันระดับ C1 รวม 3 สนาม โดยจะจัดที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ภายในสวนกีฬากมลของเอฟบีที รวมทั้งสนามระดับ CN ที่สนามเขาขยาย จ.ชัยนาท” พล.อ.เดชา กล่าว

สำหรับการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ รายการ “ยูซีไอ บีเอ็มเอ็กซ์ เรซซิ่ง เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์” นอกจากมีนักกีฬาทีมชาติไทย ไปแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2024 แล้ว ยังมีนักกีฬาไปแข่งขันในระดับชาลเลนจ์ ซึ่งบรรดาสโมสรสมาชิกหรือผู้ปกครองอยากจะส่งบุตร-ธิดาไปทดสอบฝีมือและหาประสบการณ์ก็สามารถทำได้ ซึ่งครั้งนี้ก็มี “น้องมีญ่า” อนัญญา จารุเพ็ง จากทีมสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดชัยนาท และ ติณณ์ วิจิตรพงษา จากทีม Lake Cross ซึ่งเดินทางไปก่อนหน้านี้แล้ว ที่จะลงแข่งในรุ่นยุวชนอายุ 11 ปี ประเภททั่วไป ใครก็สามารถสมัครแข่งขันได้ แต่ไม่ใช่รุ่นที่แข่งขันเก็บคะแนนสะสมโลก เหมือนกับนักกีฬาทีมชาติ โดยนักกีฬายุวชน ทั้ง 2 คนจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทางเอง อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็เป็นผู้รับผิดชอบดูแลด้านการประสานงานต่างๆ ให้ด้วย