ร.ต.อ.วัลลภ จิราทรวัฒนะ ประธานฝ่ายเทคนิค สมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า ทางสหพันธ์กีฬาว่ายน้ำนานาชาติ (ฟีนา) กำลังหาเจ้าภาพในการจัดเเข่งขันโปโลน้ำชิงแชมป์เอเชีย ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งเล็งเห็นศักยภาพของประเทศไทย รวมถึงผลงานของทีมโปโลน้ำหญิงทีมชาติไทย ว่าน่าจะสามารถเป็นเจ้าภาพได้ จึงติดต่อมาทางสมาคมฯ เพื่อทาบทามการเป็นเจ้าภาพ โดยรายการนี้มีความสำคัญคือเป็นการเเข่งขันเพื่อคัดเลือกหาทีมไปเล่นในรอบสุดท้ายของศึกชิงแชมป์โลก ปีหน้า ที่เมืองฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้หากชาติใดทำผลงานดี ก็มีโอกาสจะได้เป็นตัวแทนไปเล่นโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส อีกด้วย

สำหรับโปโลน้ำชิงแชมป์เอเชีย จะมีประมาณ 8-10 ชาติ เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งเป็นไปได้ว่าทางฟีนา อาจโยกรายการโปโลน้ำชายชิงแชมป์เอเชีย ที่ตอนแรกจะจัดขึ้นที่อิหร่าน มาจัดที่ไทย ควบคู่กับประเภททีมหญิง หากเป็นจริงก็จะเป็นผลดีกับทีมโปโลน้ำไทย ทั้งชายและหญิง ในการพัฒนาเพิ่มศักยภาพให้สูงขึ้น โดยรายการชิงแชมป์โลกล่าสุด ที่ฮังการี ทีมโปโลน้ำหญิงไทย จบอันดับที่ 15

“ส่วนอีก 1 รายการ ที่ ฟีนา เสนอมาในการเป็นเจ้าภาพของไทย คือการแข่งขันว่ายน้ำชิงแชมป์โลก สระ 25 เมตร ในปี 2026 เพราะมองว่าไทย จะเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในปี 2025 น่าจะมีศักยภาพมากพอ สำหรับการเป็นเจ้าภาพรายการระดับโลกได้ แต่ต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูง ซึ่งเราก็ยังไม่มั่นใจว่า ศูนย์กีฬาทางน้ำของไทย จะสร้างเสร็จทันในปี 2025 หรือไม่ ทำให้ตอนนี้ทางสมาคมฯ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาการเป็นเจ้าภาพ ทั้ง 2 รายการนี้ ว่าพอจะมีโอการเป็นไปได้หรือไม่” ประธานฝ่ายเทคนิคว่ายน้ำ กล่าว