เฮนริค สเตนสัน โปรดังชาวสวีเดน ถูกปลดออกจากตำแหน่งกัปตันทีมยุโรป ชุดทำศึกไรเดอร์ คัพ 2023 ซึ่งจะแข่งขันกันที่ มาร์โก ซิโมเน กอล์ฟ แอนด์ คันทรี คลับ ในกรุงโรม ประเทศอิตาลี ในช่วงปลายเดือนกันยายนปีหน้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังเจ้าตัวยืนยันที่จะย้ายไปลงเล่นใน “ลิฟ กอล์ฟ อินวิเตชันแนล ซีรีส์” ทัวร์น้องใหม่เงินหนา ที่มีกลุ่มทุนจากซาอุดีอาระเบียหนุนหลัง

แถลงการณ์ของทีมไรเดอร์ คัพ ยุโรป ระบุว่า “จากการตัดสินใจของ เฮนริค เกี่ยวกับสถานการณ์ส่วนตัวของเขา มันชัดเจนว่าเขาน่าจะไม่สามารถทำหน้าที่ได้ตามที่ตกลงกันไว้ได้ และแน่นอนว่ามันคงเป็๋นไปไม่ได้ที่เขาจะทำหน้าที่กัปตันทีมได้ต่อไป”

สเตนสัน วัย 46 ปี ซึ่งเคยลงเล่นใน ไรเดอร์ คัพ มาแล้ว 5 สมัย และคว้าแชมป์กับทีมยุโรปมาแล้วถึง 3 สมัย รวมถึงเคยทำหน้าที่เป็นรองกัปตันทีม ในการแข่งขันครั้งล่าสุดเมื่อปี 2021 นั้น เพิ่งยืนยันผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า เขาจะเข้าร่วมกับ “ลิฟ กอล์ฟ” โดยจะลงประเดิมแข่งขันในรายการที่นิวเจอร์ซีย์ ระหว่างวันที่ 29-31 ก.ค. นี้ พร้อมระบุว่า เขายอมรับการตัดสินใจที่จะมีการปลดเขาพ้นตำแหน่งกัปตันทีมยุโรปในครั้งนี้ แม้จะไม่เห็นด้วยก็ตาม