…รู้สึกดีจังที่ได้ฟังเด็กยุคใหม่ร้องเพลงยุคสมัยคุณพ่อคุณแม่ยังเป็นวัยรุ่น มันเป็นการทับซ้อนทางยุคสมัยที่งดงามและน่าประทับใจมาก ๆ…

“พี่เช” Teen Zone ขอพาแฟน ๆ “เดลินิวส์” ทุกคนมาพูดคุยกับ 2 นักดนตรีวัยรุ่นที่มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำแบบใคร และเป็นวงดนตรีที่มีเสน่ห์ชนิดหาตัวจับได้ยาก ครั้งแรกที่เจอกัน พี่เชได้ยินเสียงเพลงของศิลปินโปรด “เบิร์ดกะฮาร์ท” ล่องลอยตามสายลมมา ก่อนเดินตามเสียงไปจนได้พบกับน้องทั้งสองคนที่กำลังขับกล่อมดนตรีสุดไพเราะอยู่ ในใจก็คิดว่า.. เด็กยุคนี้เกิดทันเพลง “เบิร์ดกะฮาร์ท” ด้วยเหรอ จากนั้นน้อง ๆ ก็จัดหนักจัดเต็มกับเพลงฮิตยุค 80 90 มาให้ฟังอีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็นเพลงของ พิงค์แพนเตอร์, สุชาติ ชวางกูร, ฟรุตตี้, คีรีบูน, ดิ อินโนเซ้นท์ ฯลฯ ทำเอายิ่งสงสัยหนักไปกว่าเดิม ว่าแล้วก็ขอขันอาสาเป็นตัวแทนหมู่บ้านไปชวนน้อง ๆ มาพูดคุย เพื่อให้แฟน ๆ “เดลินิวส์” ได้ทำความรู้จักกับทั้งคู่กันดีกว่า…

“วุฒิ – ณัฐวุฒิ กีรติชัยพันธ์” เป็นเด็กพิเศษ กลุ่มอาการดาวน์ ที่มีความสามารถพิเศษทางด้านดนตรี ศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ชั้นปีที่ 4 เคยขึ้นแสดงบนเวทีคอนเสิร์ตใหญ่ของ เป๊ก ผลิตโชค มาแล้ว เล่นดนตรีได้หลายชนิด แต่ชอบตีกลองที่สุด

“ซิน – จิรัชญา ศรีนคร” ศึกษาอยู่ที่คณะดุริยางคศาสตร์ สาขาดนตรีเชิงพาณิชย์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ชั้นปีที่ 2 เล่นดนตรีได้หลายชนิดเช่นกัน แต่ชอบเล่นกีตาร์มากที่สุด

ปัจจุบันทั้งคู่เดินทางไปร่วมแสดงดนตรีตามที่ต่าง ๆ มากมาย โดยจะเล่นเฉพาะเพลงยุค 80 90 เป็นส่วนใหญ่ และเล่นดนตรีเปิดหมวกตามห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้ มอลล์ ฯลฯ เพื่อแบ่งรายได้ส่วนหนึ่งไปมอบให้กับเพื่อนผู้พิการที่ลำบาก รวมทั้งไปเล่นร่วมกับวงดนตรีบุคคลพิเศษ The Wonders โดยจะไปแสดงตามเรือนจำ เทศกาลต่าง ๆ งานดนตรีในสวน ฯลฯ

—————————————–

พี่เช : แต่ละคนเริ่มเล่นดนตรีกันตั้งแต่เมื่อไหร่ครับ?
วุฒิ : “เริ่มเล่นมานานแล้วครับ ตีกลองมาหลายปี เล่นแล้วสนุกดี ชอบเล่นเพลงยุค 90”
ซิน : “เมื่อก่อนชอบฟังเพลงค่ะ สามารถอยู่กับดนตรีได้ทั้งวันโดยที่ไม่เบื่อ ก็เลยเริ่มมาเล่นดนตรีค่ะ”

พี่เช : เล่นดนตรีชนิดไหนได้บ้างครับ?
วุฒิ : “ที่วุฒิเล่นมีกลองกับเครื่องกระทบ ไวโอลิน มาริมบา”
ซิน : “กลอง กีตาร์ เปียโน เบส เล่นเกือบจะครบวงแล้วค่ะ”

พี่เช : เห็นว่าน้องซินชอบร้องเพลงเก่า ๆ ยุค 80 90 เพราะอะไรครับ?
ซิน : “ที่ชอบร้องเพลงเก่า ๆ เพราะอยากให้เพลงเก่า ๆ ที่มันมีคุณภาพ ไม่อยากให้มันหายไป คนรุ่นเดียวกันส่วนใหญ่ไม่ค่อยเอามาร้องกันแล้ว หนูอยากให้คนที่ผ่านมาฟังได้นึกถึงความหลังตอนยังวัยรุ่น ตื่นเช้ามาเค้าได้ฟังเพลงนี้ก่อนไปโรงเรียน ส่งเพลงนี้ไปจีบสาว หรืออะไรอย่างเงี้ยอะค่ะ อยากให้เค้าได้ย้อนเวลา ได้นึกถึงตอนที่ยังเป็นสาว ๆ เป็นหนุ่ม ๆ กัน หนูก็อยากเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นักดนตรียุค 80 90 ได้กลับมาร้องเพลงให้คนรุ่นหนูได้ฟังกัน”

พี่เช : คุณแม่เล่าให้ฟังว่าน้องวุฒิไม่ต้องเคยฟังเพลงนั้นมาก่อน ก็สามารถเล่นได้เลยเหรอครับ?
วุฒิ : “เรื่องจริงครับ เพราะแนวทางทำเพลงมันเหมือน ๆ กัน อย่างแนวเพลง Grammy ก็จะคล้าย ๆ กัน”

พี่เช : ทั้งสองคนมาเจอกันได้ยังไงครับ?
วุฒิ : “เจอกัน 2 ปีครึ่งที่แล้ว น้องก็มาเข้าร่วมวง The Wonders วงดนตรีบุคคลพิเศษ”
ซิน : “ที่ได้มาเล่นด้วยกัน มันมีวันหนึ่งเกือบ 3 ปีแล้วค่ะ หนูกำลังไปทานข้าวที่ห้างแห่งหนึ่ง กำลังเดินไปซื้ออาหาร ได้ยินเสียงคนร้องเพลง เป็นเสียงที่คำไม่ค่อยชัด ก็เลยไม่แน่ใจว่าใครร้อง ก็เลยเดินไปดู ก็เห็นเป็นพี่ ๆ เด็กพิเศษเค้ารวมตัวกันเล่นดนตรี แต่ไม่มีคนดูเลย หนูก็เลยนั่งดูจนจบ จากนั้นแม่ของพี่ธิษณ์ที่เป็นนักร้องนำของวง ก็เดินมาถามหนูว่า เล่นดนตรีหรือเปล่า อยากมาลองเล่นด้วยกันไหม หนูก็ตอบไปทันทีว่า โอเคค่ะ หนูอยากลองเล่นค่ะ หนูคิดว่าการที่เราจะได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ คือการเล่นดนตรีกับพี่ ๆ ที่เป็นเด็กพิเศษ มันหาไม่ได้จากที่ไหน หนูรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่ท้าทายความสามารถของตัวเอง อยากลองทำดู”

พี่เช : จริง ๆ น้องวุฒิมีวงดนตรีอยู่แล้วใช่ไหม?
วุฒิ : “ชื่อวง The Wonders เป็นวงดนตรีบุคคลพิเศษ ไปติดตามได้นะครับ (เพจเฟซบุ๊ก : The Wonders วงดนตรีบุคคลพิเศษ)”
ซิน : “ในวงจะมีพี่ธิษณ์ (ธิษณ์ ธรรมวิเศษ) เป็นนักร้อง กับพี่อิก (ธนัท สันฟูวัน) เป็นมือคีย์บอร์ด ทั้งสองคนเป็นออทิสติก และมีพี่วุฒิ มือกลองเป็นดาวน์ซินโดรม เมื่อก่อนเค้าเล่นกัน 3 คน หนูก็มาแจมด้วยทีหลัง”

พี่เช : มาเล่นด้วยกันแล้วรู้สึกยังไงบ้าง?
วุฒิ : “ชอบครับ เพราะว่าชอบเพลงแนว Grammy เหมือนกัน”
ซิน : “มีความสุขที่ได้เล่นดนตรีกับพี่วุฒิค่ะ เพราะหนูได้ใช้สิ่งที่ตัวเองชอบ คือการเล่นดนตรี มามอบความสุขให้กับคนอื่น พอมาเล่นด้วยกัน พี่วุฒิก็มีความสุข หนูก็มีความสุข คนฟังก็มีความสุข มันทำให้หนูรู้สึกดีที่ได้มอบความสุขผ่านเสียงเพลงให้ทุกคนได้ฟังค่ะ”

พี่เช : มีไปแสดงที่ไหนบ้าง?
วุฒิ : “มีไปตามห้างสรรพสินค้าและที่ต่าง ๆ ขอบคุณครับสำหรับโอกาสดี ๆ ที่มอบให้ ขอบคุณทุกท่านที่ติดต่อมาให้ไปเล่นดนตรีด้วยนะครับ”
ซิน : “ติดตามได้ทางเพจเฟซบุ๊กของพี่วุฒิ ชื่อว่า น้องวุฒิตีสุดใจ จะมีแจ้งว่าไปเล่นที่ไหนบ้างค่ะ”

พี่เช : ได้ข่าวว่าวุฒิเป็นนุช เคยเล่นคอนเสิร์ตกับพี่เป๊กด้วย?
วุฒิ : “ได้ขึ้นคอนเสิร์ตพี่เป๊กครั้งแรกที่สยามพารากอน ชื่อ First Date ทุกคนรู้จักครับ เพราะเป็นคอนเสิร์ตใหญ่ ได้ลงข่าวหลายช่องทาง พี่นุชก็ชอบ ประทับใจมากครับ พี่นุชหลายคนก็มีความสุข แล้วคนอื่น ๆ ก็มีความสุข”

พี่เช : คิดว่าจะเล่นดนตรีไปอีกนานไหมครับ?
วุฒิ : “นานมากครับ อีกหลายปีครับ”
ซิน : “สำหรับหนู ก็อยากเล่นดนตรีกับพี่เค้าไปเรื่อย ๆ ถ้ายังไม่มีงานอื่นเข้ามา ถ้ามีโอกาส ก็จะมาเล่นกับพี่เค้าเรื่อย ๆ ค่ะ และก็จะเล่นดนตรีไปเรื่อย ๆ ค่ะ มันเป็นชีวิตจิตใจไปแล้ว”

พี่เช : ไม่เบื่อเล่นดนตรีเลยใช่ไหม?
วุฒิ : “ไม่เบื่อครับ วุฒิชอบเล่นดนตรี”

พี่เช : แต่ละคนวางแผนอนาคตไว้อย่างไรบ้าง
วุฒิ : “ก้าวต่อไป พัฒนาต่อไปครับ”
ซิน : “สำหรับหนู หลังจากที่ได้มาสัมผัสกับพวก ๆ พี่นักดนตรีที่เป็นบุคคลพิเศษ หนูรู้สึกว่า บุคคลพิเศษก็มีความสามารถในแบบของเค้า ถ้าเราเล่นดนตรีกับเค้าไปเรื่อย ๆ แล้วเราได้ใช้ดนตรีบำบัดพี่ ๆ บุคคลพิเศษ ให้เค้าได้แสดงศักยภาพของตัวเองออกมา ในอนาคตหนูก็อยากเรียนดนตรีบำบัดค่ะ จะได้ใช้บำบัดพี่ ๆ ได้”

พี่เช : สามารถติดตามน้องๆ ได้ที่ช่องทางไหนบ้าง
วุฒิ : “ที่เพจเฟซบุ๊ก น้องวุฒิตีสุดใจ และ TikTok ชื่อเดียวกันครับ น้องวุฒิตีสุดใจ
ซิน : “ติดตามได้ที่ IG : zin_jss ค่ะ”

ขอบคุณสถานที่ : The Walk เกษตร-นวมินทร์
ภาพและเรื่อง : พี่เช Teen Zone
Special Thank : เอก Starpics