สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน ว่า เมื่อวันที่ 4 ส.ค. นครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน เปิดเผยเป้าหมายทดสอบกรดนิวคลีอิกแบบครอบคลุมรอบใหม่ให้เสร็จสิ้นก่อนวันศุกร์ (6 ส.ค.) หลังจากตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ติดเชื้อในท้องถิ่นอีกครั้ง

เมื่อปีก่อน อู่ฮั่นกลายเป็นเมืองใหญ่แห่งแรกของโลก ที่เสร็จสิ้นการทดสอบกรดนิวคลีอิกแบบครอบคลุมให้ผู้อาศัยเกือบ 10 ล้านคนภายในเวลา 19 วัน ทำให้เมืองที่ครั้งหนึ่งเคยถูกไวรัสทำลายล้างสามารถยุติมาตรการล็อกดาวน์ได้

อู่ฮั่นเริ่มดำเนินการทดสอบกรดนิวคลีอิกรอบใหม่เมื่อวันอังคาร (3 ส.ค.) หลังพบการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในกลุ่มแรงงานต่างถิ่นเมื่อวันจันทร์ (2 ส.ค.) โดยอู่ฮั่นตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อในท้องถิ่นที่ได้รับการยืนยันผลรวม 12 ราย และผู้ป่วยติดเชื้อในท้องถิ่นที่ไม่แสดงอาการอีก 8 ราย ในช่วงสองวันดังกล่าว ซึ่งล้วนเชื่อมโยงกับการแพร่ระบาดแบบกลุ่มก้อนในมณฑลเจียงซู

เผิงโฮ่วเผิง รองหัวหน้าคณะกรรมการสุขภาพอู่ฮั่น แถลงว่าอู่ฮั่นจัดตั้งจุดเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่ง 2,820 แห่ง พร้อมระดมบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่อื่นๆ กว่า 18,000 คน เข้าประจำการ โดยการเก็บรวมตัวอย่างจะถูกนำไปใช้ในพื้นที่เสี่ยงต่ำและปานกลาง ส่วนการทดสอบแบบส่วนบุคคลจะสงวนไว้สำหรับพื้นที่หรือผู้มีความเสี่ยงสูงเท่านั้น

ทั้งนี้ อู่ฮั่นได้เก็บรวบรวมตัวอย่างสารคัดหลั่งจากผู้อยู่อาศัยแล้วราว 2.5 ล้านคน เมื่อนับถึงช่วงเที่ยงวันพุธ (4 ส.ค.)

ด้านเผิงลี่ลี่ รองผู้อำนวยการสำนักกิจการพลเรือนอู่ฮั่น ระบุว่าอู่ฮั่นยังดำเนินมาตรการบริหารจัดการแบบปิดในชุมชนที่อยู่อาศัย 56 แห่ง ที่มีโอกาสติดเชื้อหรือเป็นที่อยู่อาศัยของผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยันผลด้วย..

เครดิตภาพ : ซินหัว