สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ว่าสำนักงานสาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์รายงานการพบผู้ป่วยยืนยันจากโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น 268 คนในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 6 คน และอีก 262 คนติดเชื้อภายในชุมชน ทำให้สถิติผู้ป่วยสะสมจากโรคดังกล่าวเฉพาะในรัฐนิวเซาท์เวลส์มีอย่างน้อย 9,866 คน ยังต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอีกอย่างน้อย 290 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 78 ราย เพิ่มขึ้น 5 รายภายในวันเดียว
ทั้งนี้ สถิติผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตยืนยันของรัฐนิวเซาท์เวลส์เฉพาะเมื่อวันพฤหัสบดี ถือเป็นสถิติสรายวันสูงสุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ โดยข้อมูลเบื้องต้นของผู้เสียชีวิตทั้ง 5 รายนั้น แบ่งเป็น 4 รายยังไม่ได้รับวัคซีน และอีกหรายหนึ่งฉีดวัคซีนไปแล้ว 1 เข็ม
ปัจจุบัน เมืองซิดนีย์และอีก 3 เขตใกล้เคียง ได้แก่ เซ็นทรัล โคสต์ บลู เมาเทนส์ และโวลลองกอง อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และคำสั่งรอบล่าสุดจะครบกำหนดในวันที่ 28 ส.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม ทางการรัฐนิวเซาท์เวลส์สั่งล็อกดาวน์ภูมิภาคนิวคาสเซิล ครอบคลุมเมืองนิวคาสเซิล ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของรัฐ เป็นเวลาอย่างน้อย 7 วัน เริ่มตั้งแต่ช่วงเย็นของวันพฤหัสบดีที่ 5 ส.ค.นี้ หลังพบอัตราการติดเชื้อภายในชุมชนบริเวณนั้นเพิ่มขึ้น.

เครดิตภาพ : REUTERS