นายนิพนธ์ ลิ่มบุญสืบสาย ผู้ประสานงานทางกฎหมายให้กับ “ปุ๊กลุก” ศิริภุช (รัตติกาล) กุลน้อย อดีตนักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทย พร้อมด้วย ศิริภุช (รัตติกาล) และบริษัททนายความ แถลงข่าว ผลการพิจารณาของคณะกรรมการไต่สวนอิสระของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ กรณี ศิริภุช (รัตติกาล) ถูกแอบบันทึกภาพและบทสนทนา ไปออกอากาศผ่านสื่อทีวีเยอรมนี แล้วพาดพิงว่ามีการใช้สารต้องห้ามในวงการยกเหล็กไทย ที่ รร.โกลเด้นทิวลิป ซอฟเฟอริน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 19 ก.ค.

นายนิพนธ์ เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 ก.ค.2562 ขณะนั้น ศิริภุช ไม่ได้เป็นนักกีฬาทีมชาติ ประกอบอาชีพรับจ้างเป็นเจ้าหน้าที่ทางการตลาดขายคอร์สฝึกอบรมที่ฟิตเนสแห่งหนึ่งในพัทยา ผู้สื่อข่าวชาวเยอรมันคนดังกล่าว มาพร้อมกับล่ามผู้หญิงไทย แจ้งชื่อปลอมกับศิริภุช ทำท่าทีสนใจขอมาเป็นลูกค้า ยินดีจ่ายค่าจ้างเป็นรายเดือน เดือนละ 6 หมื่นบาท จากนั้นแอบบันทึกการสนทนาที่เป็นการพูดคุยกึ่งถามนำให้ ศิริภุช ยอมรับว่า เคยใช้สารต้องห้ามประเภทสเตียรอยด์ขณะเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย

เรื่องดังกล่าว ทำให้ องค์กรทดสอบสารต้องห้ามระหว่างประเทศ (ITA) ตั้งข้อกล่าวหาเพื่อเรียกร้องให้ริบเหรียญทองแดง รุ่น 58 กก.หญิง โอลิมปิก ลอนดอนเกมส์ 2012 และอีกหลายรายการที่รับรองโดย สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ (IWF) หรือ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) สำนวนทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการไต่สวนตามกระบวนการชั้นต้นของธรรมนูญของ IWF และองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (WADA) เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2565 โดยวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

ล่าสุด ตนได้รับแจ้งเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการไต่สวนอิสระ มีคำตัดสินออกมาเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2565 มีมติว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวของ ITA ให้ยกและพับตกไป เนื่องจากปราศจากข้อเท็จจริง โดยวัตถุพยานที่เป็นคลิปที่นำมาเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งของเยอรมนี เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2563 ถูกนำมาตัดต่อดัดแปลงให้เหลือเพียง 3 นาที ซึ่งการพาดพิงถึง ศิริภุช ปราศจากความน่าเชื่อถือ ไม่มีข้อเท็จจริงปรากฏเป็นดังข้อกล่าวหา นอกจากนี้ยังเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของ ศิริภุช เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตจากศิริภุชเพื่อเผยแพร่ออกอากาศทางสาธารณะ แสดงถึงเจตนาละเมิดโดยการแอบบันทึกและใช้คำถามนำเพื่อชักจูงไปสู่คำตอบที่ต้องการ อย่างไรก็ตาม ITA มีสิทธิยื่นอุทธรณ์ได้ โดยต้องยื่นต่อศาลกีฬาโลกภายใน 21 วัน หลังจากได้รับคำตัดสิน

“คำตัดสินของคณะกรรมการไต่สวนอิสระฯ ทำให้วงการยกน้ำหนักในไทยพ้นมลทิน ปุ๊กลุกเองก็แจ้งความในคดีอาญาไว้เรียบร้อยแล้ว และหาก ITA จะอุทธรณ์ก็คงต้องเดินหน้าสู้กันต่อไป“ นายนิพนธ์ กล่าว