นับเป็นอีกหนึ่งในกีฬายอดนิยมและได้รับความสนใจจากน้องๆ หนูๆ วัยฟันน้ำนม ที่มีอายุตั้งแต่ 1 ขวบครึ่งไปจนถึง 5 ขวบ ที่ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็ต้องเจอคือ “จักรยานขาไถ Balance Bike” หรืออีกชื่อว่า “จักรยานทรงตัว” โดยเป็นกีฬาที่เด็กวัยฟันน้ำนมชื่นชอบอย่างมาก เนื่องจากสร้างความสนุกสนานและช่วยเสริมสร้างพลังให้แก่เด็กๆ พร้อมทำให้ได้เรียนรู้ทักษะการออกกำลังกายไปด้วย โดยนอกจากสร้างความสนุกให้แก่เด็กๆ แล้ว ยังถือเป็นหนึ่งในกีฬาที่คุณพ่อและคุณแม่ต่างชื่นชอบเช่นกัน เพราะเป็นกิจกรรมที่ทำให้สมาชิกทุกคนในครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างใกล้ชิด จึงช่วยเสริมสร้างความอบอุ่นความผูกพันให้แก่ “สถาบันครอบครัว” ที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “สถาบันที่มีขนาดเล็กและมีความสำคัญมากที่สุดในโลก” ให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นไปอีก

“จักรยานขาไถ หรือ จักรยานทรงตัว” ที่เป็นกีฬาสำหรับเด็กเล็กเมื่อเริ่มหัดเดินก็เล่นได้แล้ว โดยเด็กจะได้เรียนรู้ทักษะการออกกำลังกายคือ การใช้ขาไถดันรถไปข้างหน้า และใช้มือจับแฮนบังคับทิศทางด้วยตัวเอง ทรงตัว จึงสร้างความมั่นใจในการเคลื่อนไหวร่างกาย และฝึกการใช้กล้ามเนื้อต่างๆ และอีกองค์ประกอบที่สำคัญในการออกกำลังด้วยจักรยานขาไถ ก็คือ สนามจักรยานขาไถ (Balance Bike) ซึ่งจะต้องมีการออกแบบที่เน้นให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัย และมีการคัดสรรวัสดุปูพื้นยางชนิดพิเศษที่เหมาะสมกับสนามเด็ก มีความยืดหยุ่นของพื้นผิวที่ดี รองรับแรงกระแทกและรับน้ำหนักได้ดี และคุณพ่อคุณแม่มาดูแลใกล้ชิด

ทำให้สมาชิกทุกคนในครอบครัวได้ร่วมทำกิจกรรมในช่วงเวลาว่างพร้อมกัน สร้างความสนุกสนาน และสร้างความเพลิดเพลินร่วมกันอย่างไม่มีวันหมดอายุ ทั้งนี้ความพิเศษของจักรยานขาไถ ที่นอกจากทำให้เด็กๆ เกิดความสนุกสนานแล้ว ยังมีประโยชน์อีกหลายด้านที่คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจไม่เคยรู้ ได้แก่ ช่วยกระตุ้นให้เด็กๆ ได้ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกาย เสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแขน และขาของเด็กๆ เป็นตัวช่วยเริ่มต้นฝึกการทรงตัว เสริมทักษะกีฬา การคิด การมอง และฝึกความอดทน เสริมสร้างพัฒนาการทางร่างกาย สร้างกล้ามเนื้อ ทั้งกำลังแขนและขาให้มีความแข็งแรงมากขึ้น เพื่อต่อยอดไปสู่การปั่นจักรยาน 2 ล้อ

เสริมสร้างการแสดงศักยภาพ ทักษะความสามารถ สร้างความมั่นใจ และได้ฝึกวินัยอยู่ร่วมกับเพื่อนๆ ในสังคม จึงเกิดพัฒนาการเติบโตในแต่ละช่วงอายุที่เหมาะสม ช่วยส่งเสริมให้เด็กๆ และผู้ปกครองได้ทำกิจกรรมร่วมกัน สานสัมพันธ์ที่อบอุ่นของครอบครัวมากยิ่งขึ้น

“จักรยานขาไถ” ที่เป็นกิจกรรมยอดนิยมของเด็กเล็ก ทำให้ในประเทศไทยและต่างประเทศได้มีการจัดกิจกรรมแข่งขันจักรยานขาไถกันอย่างแพร่หลาย เพื่อให้เด็กๆ ได้มาร่วมแสดงพลังและได้ประลองความฟิต โดยในเดือนกรกฎาคม 2565 จึงมีกิจกรรมไฮไลต์สำคัญที่ห้ามพลาดคือ สนามลู่ปั่นจักรยานเจริญสุขมงคลจิต ร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ร่วมสนับสนุนกิจกรรมเพื่อครอบครัว จัดงาน “Super Balance Thailand 2022” การแข่งขัน Balance Bike จักรยานขาไถรุ่นจิ๋วระดับประเทศ

ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กชายและหญิงที่มีอายุระหว่าง 1.8-5 ปี ได้เข้าร่วมแข่งขันชิงถ้วยรางวัลรุ่นผสมชายหญิง เพื่อร่วมส่งเสริมพัฒนาการ การเจริญเติบโตในแต่ละช่วงอายุของเด็ก และสนับสนุนให้เกิดการทำกิจกรรมร่วมกันในสังคมครอบครัว เพราะตระหนักดีถึงความสำคัญของสถาบันครอบครัวและการออกกำลังกายที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของทุกคนให้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้การจัดแข่งขัน “Super Balance Thailand 2022” แบ่งออกเป็น 5 รุ่น ตั้งแต่อายุ 1.8-5 ปี จัดขึ้นในวันที่ 23-24 กรกฎาคม 2565 ณ สนามลู่ปั่นจักรยานเจริญสุขมงคลจิต บริเวณรอบสนามบินสุวรรณภูมิ ถนนสุวรรณภูมิ 4 ถือเป็นสนามแข่งขันที่มีมาตรฐานในระดับโลก ซึ่งความสนุกในงานนอกจากจะมีการแข่งขันแล้ว เด็ก ๆ ยังสามารถร่วมทำกิจกรรมที่น่าสนใจได้ภายในงานที่จัดเตรียมไว้ อาทิ กิจกรรมวาดรูประบายสี และเครื่องเล่นอีกมากมาย ที่เด็กๆ สามารถร่วมกิจกรรมสร้างความสนุกสุดมันส์ได้ตลอดทั้งวัน

งานนี้บรรดาคุณพ่อ คุณแม่ และผู้ปกครอง ที่นำลูกๆ มาร่วมกิจกรรม จึงมีโอกาสได้พบปะกับบรรดาคุณพ่อคุณแม่อื่นๆ จึงสามารถร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดูแลลูกๆ รวมถึงยังช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ ได้เห็นพัฒนาการของลูกๆ ในการออกกำลังกาย พร้อมร่วมให้กำลังใจน้อง ๆ ได้อย่างใกล้ชิดติดขอบสนาม เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวและทำให้เด็กได้ทำกิจกรรมที่ชอบตามความเหมาะสมตามช่วงอายุ สำหรับ

ผู้ปกครองและเด็กๆ ที่สนใจสามารถติดตามการแข่งขันร่วมเป็นกำลังใจได้ทางเฟซบุ๊ก สนามลู่ปั่นจักรยานเจริญสุขมงคลจิต-Happy and Healthy Bike Lane ต้องติดตามต่อไปในอนาคตกับการแข่งขัน “จักรยานขาไถ” อาจเป็นจุดเริ่มต้นให้แก่เด็กๆ ก้าวสู่การแข่งขันระดับประเทศ หรือในต่างประเทศ ไปจนถึงการแข่งขันระดับโลกเหมือนที่เด็กไทยได้เข้าสู่การแข่งขันในระดับโลกมาแล้ว โดยมีพลังจากครอบครัวเป็นแกนหลักที่สำคัญพร้อมเคียงข้างทุกการเติบโตของลูก ๆ..