สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงซันติอาโก ประเทศชิลี เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ว่าบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค ของจีน ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธ เตรียมเปิดโรงงานบรรจุและปิดผนึกวัคซีน ตั้งอยู่ในเขตภูมิภาคซันติอาโกซึ่งเป็นเมืองหลวงของชิลี ที่ซิโนแวคจะลงทุน 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 1,987.74 ล้านบาท ) และคาดว่าจะเริ่มการผลิตได้ภายในไตรมาสแรกของปีหน้า นอกจากนี้ ซิโนแวคมีแผนก่อสร้างศูนย์วิจัยและพัฒนา ที่เมืองอันโตฟากัสตา ทางตอนเหนือของชิลีด้วย
ทั้งนี้ ผู้บริหารของซิโนแวคเดินทางไปยังชิลี เมื่อกลางเดือนที่แล้ว เพื่อสำรวจพื้นที่และประเมินว่า พื้นที่แห่งใดเหมาะสมที่สุด ในการใช้ก่อสร้างเป็นโรงงานผลิตวัคซีน ซึ่งซิโนแวคตั้งเป้าให้บรรจุและปิดผลึกวัคซีนหลายชนิด ไม่เพียงแต่เฉพาะวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แต่ยังรวมถึงวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสตับอักเสบบี และไข้หวัดใหญ่ เพื่อสนับสนุนภารกิจด้านสาธารณสุขทั้งในชิลี และนานาประเทศในลาตินอเมริกา
ปัจจุบันชิลีเป็นหนึ่งในประเทศที่สามารถฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ประชาชนได้เร็วที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยมากกว่า 60% ของประชากรทั้งประเทศราว 19.2 ล้านคน ได้รับวัคซีนครบแล้ว ขณะที่รัฐบาลชิลี "เดิมพันสูง" กับวัคซีนโคโรนาแวค ของซิโนแวค ที่ใช้ไปแล้ว 19.6 ล้านโด๊ส เนื่องจากร่วมลงทุนและร่วมเป็นหนึ่งในประเทศที่ทดสอบประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ชิลีสั่งซื้อวัคซีนโคโรนาแวคไปแล้ว 60 ล้านโด๊ส ครอบคลุมระยะเวลาสามปีนับจากนี้ และได้รับสิทธิสั่งซื้อเพิ่มอีก
อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อกลายพันธุ์เดลตา ซิโนแวคยืนยันการพัฒนาวัคซีนโคโรนาแวครุ่นใหม่ให้ป้องกันได้มากขึ้น ด้านกระทวงสาธารณสุขของชิลีกำลังพิจารณาการฉีดวัคซีนของซิโนแวคเป็น "บูสเตอร์" ซึ่งจะเน้นบุคลากรการแพทย์ก่อน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES