คณะนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ชุดเข้าร่วมการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง “เนชั่นส์ ลีก 2022” รอบ 8 ทีมสุดท้าย ที่กรุงอังการา ประเทศตุรกี ได้เดินทางกลับถึงประเทศไทย เมื่อช่วงดึกคืนวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมามา โดยมี นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย พร้อมคณะผู้บริหารสมาคมฯ รวมทั้งกลุ่มผู้สนับสนุนสมาคมฯ ไปร่วมต้อนรับที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ อย่างอบอุ่น โดยการเดินทางกลับมาครั้งนี้ได้มีเซอร์ไพร้ส์ก็คือการปรากฏตัวของ “แนน” ทัดดาว นึกแจ้ง นักตบสาวไทย ที่ฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บแล้ว และเดินทางมารับเพื่อนๆ ร่วมทีมด้วย

ขณะเดียวกัน บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) โดยเครื่องดื่มเอสโคล่า ได้มอบเงินจำนวน 1 ล้านบาท และบริษัท อุตสหกรรมนมไทย โดยนมตรามะลิ และผลิตภัณท์นมตรามะลิ ได้มอบเงินรวม 3 แสน เพื่อเป็นกำลังใจให้แก่ทีมนักตบสาวไทยด้วย สรุปเงินรางวัล เมื่อรวมกับเงินรางวัลจากรอบคัดเลือกและรอบ 8 ทีมสุดท้าย จำนวน 117,250 ดอลลาร์ หรือประมาณ 4.2 ล้านบาท ทำให้นักตบสาวไทย ได้รับรวมทั้งสิ้น 5.5 ล้านบาท

นายสมพร ใช้บางยาง กล่าวว่า เป้าหมายต่อไปของทีมสาวไทยชุดนี้คือการแข่งขันวอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก 2022 ที่เนเธอร์แลนด์และโปแลนด์ ระหว่าง 23 ก.ย.-15 ต.ค.นี้ ซึ่ง สาวไทย อยู่ในกลุ่ม B ร่วมกับ โปแลนด์ (เจ้าภาพร่วม), ตุรกี, โดมินิกัน, เกาหลีใต้ และโครเอเชีย โดยสมาคมฯ จะเรียกนักกีฬาเข้าเก็บตัวในวันที่ 26 ก.ค.นี้ เพื่อเตรียมทีมให้มีความพร้อมมากที่สุดต่อไป

ขณะที่ “โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล หัวหน้าผู้ฝึกสอน กล่าวว่า เนชั่นส์ลีกปีนี้ สาวไทย ได้ประสบการณ์จากการเจอทีมแข็งๆ ทีมระดับโลกอย่างมากมาย จากนี้เราจะนำข้อผิดพลาดไปปรับปรุงแก้ไข เพื่อพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น และกลับไปสู้กันใหม่ในศึกชิงแชมป์โลก ซึ่งตนคาดหวังกับรายการนี้มาก สิ่งที่เราต้องทำคือการเพิ่มทักษะและกลยุทธ์ต่างๆ รวมทั้งต้องพยายามรักษามาตรฐานการเล่นที่ดีเอาไว้ให้ได้

“กัปตันชมพู่” พรพรรณ เกิดปราชญ์ กัปตันทีม เผยว่า ก่อนไปแข่งขันไม่ได้คาดหวัง ผลงานที่ออกมาถือว่าเราได้กำไรแล้ว และยิ่งเมื่อถึงรอบไฟนอล เราก็ได้เห็นว่าทีมเรามีศักยภาพ สู้ได้เกือบทุกทีมของโลก ส่วนศึกชิงแชมป์โลก จะเอาข้อบกพร่องมาแก้ไข มาเริ่มต้นกันใหม่อีกรอบ เวลาอีก 2 เดือน ถือว่าไม่นาน แต่เชื่อว่าเราจะกลับมาเตรียมทีมให้แข็งแกร่งขึ้นแน่นอน ส่วนการที่ทีมวอลเลย์บอลหญิงชุดนี้สร้างความสุขให้ทุกคนนั้นก็ถือเป็นการสร้างซอฟต์พาวเวอร์ให้กับประเทศไทย ซึ่งเราทุกคนรู้สึกดีใจมากๆ

สำหรับศึกเนชั่นส์ ลีก 2022 นั้น นักตบสาวไทย ทีมอันดับ 14 ของโลก สร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้ารอบสุดท้ายได้เป็นครั้งแรก พร้อมกับจบอันดับ 8 ของรายการ ส่วนแชมป์ในปีนี้เป็นของสาวอิตาลี ที่รอบชิงชนะเลิศ เอาชนะ บราซิล 3-0 เซต 25-23, 25-22, 25-22 คว้าแชมป์สมัยแรกไปครอง อันดับ 3 เซอร์เบีย แชมป์โลก เอาชนะ ตุรกี เจ้าภาพ 3-0 เซต 27-25, 25-17, 26-24