สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ว่านายซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบัน กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ยืนยันว่ากลุ่มตาลีบันอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดและกราดยิงในเขต "กรีนโซน" ซึ่งเป็นพื้นที่ความมั่นคงสูงของกรุงคาบูล เมื่อวันอังคาร พุ่งเป้าลอบสังหารนายบิสมิลเลาะห์ โมฮัมมาดี รักษาการ รมว.กลาโหม "เป็นเพียงจุดเริ่มต้น" ของ "ปฏิบัติการล้างแค้นต่อเครือข่ายอำนาจในกรุงคาบูล ซึ่งสั่งให้มีการโจมตีในหลายพื้นที่"
ทั้งนี้ โมฮัมมาดีและครอบครัวรอดชีวิตจากความพยายามลอบสังหารของกลุ่มตาลีบัน เพราะไม่ได้อยู่ที่บ้านในช่วงเกิดเหตุ แต่เหตุการณ์ดังกล่าวซึ่งเกิดขึ้นในเขตความมั่นสูงของกรุงคาบูล และเป็นสถานที่ตั้งของสถานเอกอัครราชทูตหลายประเทศ รวมถึงสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ เป็นการส่งสัญญาณชัดเจนที่สุดของกลุ่มตาลีบัน ว่าจะขยายขอบเขตของการโจมตีเข้าสู่เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนกองทัพสหรัฐและพันธมิตรจะเสร็จสิ้นการถอนทหาร "ชุดสุดท้ายอย่างเป็นทางการ" ภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้
ในเวลาเดียวกัน กองทัพสหรัฐปูพรมโจมตีทางอากาศรอบใหม่ ที่เมืองลัชคาร์ กาห์ เมืองเอกของจังหวัดเฮลมันด์ ซึ่งเป็นจังหวัดสำคัญทางใต้ของอัฟกานิสถาน ขณะที่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงจากส่วนกลางสู้รบภาคพื้นดิน หากกลุ่มตาลีบันยึดครองเมืองลัชคาร์ กาห์ ได้สำเร็จ ซึ่งรายงานหลายกระแสระบุว่า เหลือเพียงเขตเดียวจากทั้งหมด 10 เขต ที่ทหารยังต้านทานเอาไว้ได้ จะเป็น "ความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ในด้านยุทธศาสตร์ทางใต้" ของรัฐบาลอัฟกานิสถานต่อกลุ่มตาลีบัน เนื่องจากเมืองลัชคาร์ กาห์ เป็นที่ตั้งของฐานทัพโชราบัค หรือฐานทัพบาสเตียน ที่องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) เคยใช้เป็นศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ทางใต้.

เครดิตภาพ : AP