การแข่งขันมวยไทยในศึกเวิล์ดเกมส์ 2022 ที่เมืองเบอร์มิงแฮม รัฐแอละแบมา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับวันที่ 17 ก.ค.ตามเวลาไทย ที่สังเวียน บูทเวล ออดิทอเรียม เป็นการชกในรอบรองชนะเลิศทั้งประเภทชายและหญิง โดยมี 4 นักชกไทยผ่านเข้ามาถึงรอบนี้

ปรากฏว่า ใน รุ่น 63.5 กก. วีระศักดิ์ ทะระขจัด หรือ ซุปเปอร์บอล ทีเด็ด 99 พบกับ ซาเมีย นูเรดิน จากสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ เกมของคู่นี้ นักชกไทยออกแข้งได้จะแจ้งสลับปล้ำตีวงในทำได้ชัดเจนกว่าในช่วง 2 ยกแรก แต่มาผ่อนเกมทำให้นักชกยูเออีมาเร่งเกมในยกสุดท้ายแต่ไม่ทัน ครบยก ซุปเปอร์บอลชนะคะแนน 2-1 (29-28) ผ่านเข้าชิงเจอกับ อิกอร์ ลุบเชนโก จากยูเครน

จากนั้นรุ่น 67 กก. อนึ่ง คัฒมารศรี หรือ กัปปิตัน เพชรยินดีอคาเดมี่ พบกับ นอร์เบิร์ท สเปทช์ จากฮังการี เกมของคู่นี้แม้ว่านักชกไทยจะเสียเปรียบรูปร่างแต่ออกอาวุธได้รุนแรงกว่า วางแข้งเน้น ๆ สลับต่อยหมัดทำเอานักชกฮังการีมีอาการ ครบยก กัปปิตัน ชนะคะแนน 3-0 (30-27) ผ่านเข้ารอบชิงไปเจอกับ ฮัมซา ราชิด จากโมร็อกโก

รุ่น 71 กก. ธเนศ นิตุธร หรือ ธนัญชัย ศิษย์สองพี่น้อง ชนะผ่าน อับเดลาลี ซาฮิดี้ (โมร็อกโก) เนื่องจากคู่ชกบาดเจ็บทำให้นักชกไทยผ่านเข้าชิงเจอกับ โอเล็กซาน เยฟิเมนโก (ยูเครน) ส่วน รุ่น 63.5 กก.หญิง เจนจิรา หว้านเครือ หรือ ฟ้าสีทอง ศิษย์ซ้ออึ่ง พบกับ นอร่า คอร์นอลลี่ (ฝรั่งเศส) เกมคู่นี้สู้กันได้สูสี ช่วงต้น ฟ้าสีทองทำได้ดีกว่า แต่ช่วงท้ายนักมวยฝรั่งเศสมาเร่งเกมออกอาวุธแลกกันสนุกจนครบยก กรรมการชูมือให้ คอร์นอลลี่ ชนะคะแนน 2-1 (29-28) ทำให้ ฟ้าสีทอง อกหักได้แค่เข้าชิงเหรียญทองแดงกับ อีริน เคลย์ตัน จากสหรัฐอเมริกา

หลังเกมการชกเสร็จสิ้น น.อ.บุญส่ง นวลย่อง หัวหน้าสตาฟฟ์โค้ช เผยว่า ตนเสียดายที่ฟ้าสีทองแพ้ในนัดนี้ทั้งที่ดูว่าค้านสายตาด้วยซ้ำไป เราออกอาวุธได้แลกกับเขาตลอด ก็ต้องยอมรับการตัดสิน ตอนนี้ทีมมวยไทยเข้าชิง 3 รุ่น ก็มีโอกาสทั้งหมดแต่เชื่อว่า 2 ทองน่าจะมีเป็นอย่างน้อย ดูคู่ชกแล้วก็ไม่หนักมากแต่ไม่ประมาท มาถึงรอบนี้แล้วก็ต้องไปแก้เกมกันบนเวทีอีกครั้ง