ความเคลื่อนไหวของทีมนักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทยชุดยุวชนและเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งเอเซีย ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ก.ค. ทีมผู้ฝึกสอน ประกอบด้วยจ่าสิบเอก นพดล วันหวัง จ่าเอกหญิง สายพิณ เดชแสง และ แอนนิภา มูลธาร์ ให้นักกีฬาที่เดินทางมาชุดแรกจำนวน 4 คน คือ ประเภทยุวชน ฐิตาพร ตีกา รุ่น 49 กก.หญิง, ปัฐษพงษ์ ทองสุก รุ่น 55 กก.ชาย และประเภทเยาวชน โป๊ยเซียน ยอดสาร รุ่น 55 กก.หญิง และ วีรพล วิชุมา รุ่น 67 กก.ชาย ทำการฝึกซ้อมที่อุซเบกิสถาน สปอร์ตคอมเพล็กซ์ และยิมนาสติก สปอร์ตคอมเพล็กซ์ ซึ่งอยู่บริเวณสนามแข่งขัน เพื่อเรียกกำลังและเน้นความแม่นยำของเทคนิค

พลเรือเอก ปิติ วัลยะเพ็ชร์ ผู้จัดการทีมยุวชน กล่าวว่า แม้ว่าประเภทยุวชน โอกาสที่จะลุ้นเหรียญรางวัลจะค่อนข้างยาก แต่ก็เน้นให้ทุกคนทำตามที่ซ้อมมาให้ดีที่สุด ไม่กดดันตัวเอง ที่สำคัญพยายามเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการแข่งขันให้ได้มากที่สุด โดยวันที่ 17 ก.ค. ปัฐษพงษ์ ทองสุก จะแข่งขันเป็นคนแรก ในรุ่น 55 กก.ชาย กลุ่มบี เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ เวลา 12.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย

ขณะที่ นายนิมิต สุจิตรัตนวิมล ผู้จัดการทีมเยาวชน พูดถึงโอกาสของจอมพลังเยาวชน ที่ครั้งนี้อยู่ในกลุ่มเอทุกคนว่า ถ้าทำได้ตามแผนที่กลุ่มผู้ฝึกสอนวางไว้ ก็คงจะมีลุ้นเหรียญรางวัล

ทั้งนี้ การแข่งขันครั้งนี้ มีนักกีฬาชายร่วมแข่งขัน 151 คน นักกีฬาหญิง 110 คน จาก 21 ประเทศ ร่วมแข่งขัน โดนไม่มีนักกีฬาจากจีน ญี่ปุ่น และ เกาหลีเหนือ ร่วมแข่งขัน