ที่ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม พร้อมด้วย พ.ต.อ.สรกฤช ราชภักดี ผกก.ฝอ. ได้นำข้าราชการตำรวจ จิตอาสา ในสังกัด ภ.จว.นครพนม เข้าทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบ รวมถึงพื้นที่ด้านในอาคาร พร้อมทั้งตรวจสอบความเรียบร้อย ก่อนทำพิธีเปิดโรงพยาบาลสนาม

นอกจากนี้ บุคลากร และนักศึกษาจากคณะวิทยาการจัดการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยนครพนม ร่วมกันขนอุปกรณ์สำหรับใช้ในการทำเตียงสนาม และทำความสะอาดพื้นที่ภายในอาคาร ร่วมกับกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม อีกด้วย

โรงพยาบาลสนามมหาวิทยาลัยนครพนม เป็นอาคาร 3 ชั้น มีทั้งหมด 12 ห้อง สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 300 เตียง การบริหารจัดการภายในอาคารเป็นแบบปิดมีทางเข้า-ออกทางเดียว ตามมาตรการ และภายใต้การควบคุมที่เข้มงวดของระบบสาธารณสุข ส่วนการสัญจรจะใช้เส้นทางเข้า-ออกทางเดียวเช่นกัน โดยใช้ถนนเส้นด้านหลังของมหาวิทยาลัย ซึ่งจะไม่ให้ผ่านเข้าไปยังมหาวิทยาลัย หรือภายในชุมชน มีอาหารให้บริการสำหรับผู้ป่วยครบทั้ง 3 มื้อ ซึ่งได้รับการสนับสนุนตู้อาหารแช่เย็น และไมโครเวฟจากผู้ประกอบภาคเอกชน พร้อมกันนี้ยังมีการติดตามเฝ้าสังเกตการณ์จากทีมแพทย์ พยาบาล ผ่านกล้องวงจรปิด ซึ่งหากสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย จาก 300 เตียง อาจเพิ่มเป็นอีก 500 เตียงในอนาคต.