เข้าพรรษามาทำบุญวิถีกะเหรี่ยงดั้งเดิมเที่ยวสังขละบุรี เมืองกาญจน์ แดนตะวันตก เมืองประวัติศาสตร์ ที่มีมนต์ขลังมายาวนานใครมาแล้วกินน้ำที่นี่ต้องกลับมาอีกครั้ง คนในพื้นที่หลากหลายวัฒนธรรม 5สัญชาติ กะเหรี่ยง มอญ ลาว พม่า อิสลาม อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขช่วยเหลือเกื้อกูลวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน ขอเชิญนักท่องเที่ยวมาร่วมทอดผ้าป่าสร้างพระประธานองค์ใหญ่ อุทยานพระแก้วขาว เครื่องยึดเหนี่ยวบำรุงพระพุทธศาสนา ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2565 ณ วัดศรีสุวรรณคีรี พิธีการดั้งเดิม ชมการแสดงพื้นบ้าน ประวัติศาสตร์เมืองสังขละบุรี ในอดีตที่ไม่มีแผนที่ทางรถในประเทศ

ประวัติโดยย่อ/ พระแก้วคู่บ้านคู่เมืองสังขละบุรี ประวัติความเป็นมาอันแท้จริง พระพุทธรัตนสังขละบุรีศรีสุวรรณ คนกะเหรี่ยงในสมัยก่อนนั้น ยังไม่รู้หนังสือ จึงมักจะบันทึกเรื่องราวของพวกเขาไว้ในรูปของตำนาน การบอกเล่า เท่าที่ยังจำความได้ มีเรื่องเล่าให้ฟังว่า พระแก้วนี้ได้รับพระราชทานมาจากพระมหากษัตริย์สยาม ไว้เป็นพระแก้วคู่บ้าน คู่เมืองสังขละ พระแก้วนี้มีอยู่ 3 องค์ (สามพี่น้อง) โดยประดิษฐานไว้ที่เมืองหน้าด่านทาง ทิศตะวันตก 1 องค์ (ณ เมืองสังขละ) ประดิษฐานไว้ที่เมืองหน้าด่านทิศตะวันออก 1 องค์ (ที่อีสาน) ประดิษฐานไว้ที่เมืองหน้าด่านทางทิศเหนืออีก 1 องค์ แสดงว่าพระแก้วองค์นี้ ต้องมีประวัติศาสตร์ ที่มีความเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ของอีสาน หรือเหนือเป็นแน่

สำหรับพระจะมี 3 องค์ พอจะหาข้อสันนิษฐาน และนำมาประกอบเป็นเรื่องราวได้ ดังนี้ (วิจารณญาณส่วนบุคคล) ข้อสันนิษฐานตามตำนานของกะเหรี่ยงเมืองสังขละ เล่ากันมาว่า ได้รับพระราชทานมาจาก องค์เหนือหัวรัชกาลที่ 3 เมื่อครั้งที่มีการตั้งเมืองสังขละบุรี ที่บ้านสะนิพุ่ง (เสน่ห์พ่อง หรือเมืองพระสุวรรณ์) โดยพระองค์ทรงพระราชทานให้แก่พระศรีสุวรรณคีรีที่ 1 ภูวะโพ่ ครั้งที่ลงไปถวายเครื่องราชบรรณาการ และถือนํ้าพิพัฒน์สัตยาที่กรุงเทพฯ หรือครั้งที่มีพระราชพิธีตั้งหลักเมืองกาญจนบุรี หรืออีกตำนานหนึ่ง อาจเมื่อครั้งที่เมืองสังขละบุรี

โดยพระศรีสุวรรณคีรีที่ 1 ภูวะโพ่ ได้ น้อมเกล้าฯ ถวายช้างเผือก แด่องค์เหนือหัวรัชกาลที่ 3และพระแก้ว นี้ ยังส่งผลให้คนกะเหรี่ยงเมืองสังขละบุรี ได้รับการยกเว้นไม่ต้องเกณฑ์เป็นทหาร หรือไพร่สงคราม สำหรับตำนานเรื่องเล่าการถวายช้างเผือกแห่งเมืองสังขละบุรีนั้น มีเรื่องเล่าต่อ ๆ กันมาในตำบลไล่โว่ว่า ที่บ้านทิไลปา ช้างของชาวบ้านได้ตกลูกออกมาเป็นช้างเผือก 1 เชือก เป็นช้างเผือกที่มีลักษณะสง่างามมาก ชาวบ้านได้ซ่อนช้างเผือกเอาในป่า และเอาดินดำมาทาพอกไว้เพื่อไม่ให้หัวขโมยรู้ โดยนำความมาเรียน พระศรีสุวรรณคีรี

เมื่อพระศรีสุวรรณคีรีได้ทราบ จึงได้นำความไปกราบทูลเกล้าฯ พระเจ้าแผ่นดินสยาม (ไทย) อีกครั้งหนึ่ง แล้วจึงนำช้างเผือกใส่แพลงไปทูลเกล้าฯ ถวายที่กรุงเทพฯ พระเจ้าแผ่นดินสยาม (ไทย) จึงทรงตรัสถามว่า ชาวบ้านต้องการอะไรเป็นข้อแลกเปลี่ยน พระศรีสุวรรณคีรี จึงทูลตอบไปว่า ชาวบ้านไม่ต้องการอะไรข้อแลกเปลี่ยน พระองค์จึงทรงตรัสว่า ถ้าไม่มีข้อแลกเปลี่ยน พระองค์ก็จะไม่ทรงรับช้างเผือกของเมืองสังขละ

ดังนั้น พระศรีสุวรรณคีรีจึงได้ทูลเกล้าฯ ขอไป คือ ขอให้คนกะเหรี่ยงเมืองสังขละไม่ต้องถูกเกณฑ์เป็นไพร่ทหารหรือตกเป็นทาส พระองค์จึงทรงมีพระบรมราชโองการให้คนกระเหรี่ยงเมืองสังขละได้รับการยกเว้นการเกณฑ์ทหารและไม่มีฐานะเป็นทาส นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และยังทรงพระราชทานพระแก้วขาวองค์หนึ่ง เพื่อเป็นพระแก้วคู่บ้านคู่เมืองของ เมืองสังขละอีกด้วย ซึ่งก็คือ พระพุทธรัตนสังขละบุรีศรีสุวรรณ


ขอบคุณข้อมูล เพจอุทยานพระแก้ว”สังขละบุรี “ พระพุทธรัตนสังขละบุรีศรีสุวรรณ