เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 65 ที่หอประชุมขุมทองวิไล มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย นายนายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ รอง ผวจ.เลย เป็นประธาน ประชุมวิชาการประจำปีระดับภาค ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ปี 2565 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) “ก้าวสู่ระบบสุขภาพปฐมภูมิยุคใหม่ ภายใต้ พ.ร.บ.กระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” มีนายแพทย์จรัญ จันทมัตตุการ สาธารณสุขนิเทศก์เขตสุขภาพที่ 8

นายประสิทธิชัย กัลยาสนธิ ประธานชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า ตามที่ รัฐบาลและคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีมติ เห็นชอบ และออกประกาศหลักเกณฑ์และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัย เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัดโดยมาตรา 2551 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ใต้บัญญัติให้องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่และอำนาจดูแลและจัดทำบริการสาธารณะ และกิจกรรมสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นตามกฎหมายที่มีบทบัญญัติเกี่ยวกับกลไก และขั้นตอนในการกระจายหน้าที่และอำนาจ ตลอดจนงบประมาณและบุคลากรที่เกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจให้แก่องค์กรปกตรองส่วนท้องถิ่น

ทั้งนี้บทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 มาตรา 37(19) ประกอบกับ กฎกระทรวงมหาดไทยซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 ได้กำหนดให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดมีหน้าที่และอำนาจจัดให้มีโรงพยาบาลจังหวัด การรักษาพยาบาล การป้องกัน และบำบัดรักษาโรคติดต่อ รวมทั้งแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2553 และปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ 2) กำหนดให้กระทรวงสาธารณสุขถ่ายโอนสถานีอนามัย โรงพยาบาลชุมชนและโรงพยาบาลทั่วไปให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความพร้อม และในระยะสุดท้ายให้ถ่ายโอนให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด โครงการประชุมวิชาการ การประชุมวิชาการประจำปีระตับภาคชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ปี 2565 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) “ก้าวสู่ระบบสุขภาพปฐมภูมิยุคใหม่ ภายใต้ พ.ร.บ.กระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” จึงเกิดขึ้นเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างหน่วยบริการทุกระดับในระดับภาคและระดับพื้นที่ ในเชิงวิชาการที่เชื่อมโยงวิธีการทำงาน การส่งเสริมสุขภาพและเฝ้าระวังป้องกันโรค การให้บริการ การฟื้นฟูสุขภาพทั้ง ในสถานการณ์ปกติและสถานการณ์วิกฤติ

จากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ผ่านมา ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ได้จัดการประชุมในรูปแบบการประชุมในระดับภาค ซึ่งมุ่งเน้นประเด็น การถ่ายโอนภารกิจหน่วยบริการไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด การนำเสนอบทเรียนการจัดการโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของพื้นที่ และผลงานวิจัยในรูปแบบของ R2R ซึ่งองค์ความรู้เหล่านี้จะเป็นองค์ความรู้เชิงวิชาการจากการปฏิบัติที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์แก่หน่วยบริการในระบบปฐมภูมิทุกระดับต่อไป

การประชุมวิชาการในครั้งนี้มีการนำเสนอผลงานวิชาการประเภท CQI, R2R ,Reserch,Innovation และ Photo voice จำนวนกว่า 50 ผลงาน และนิทรรศการผลงานเด่นของเขตสุขภาพที่ 7, 8 และ 10 จำนวน 16 ผลงาน ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย คณะกรรมการสมาคมสาธารณสุขแห่งประเทศไทยทุกระดับบุคลากรสาธารณสุขของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และโรงพยาบาลชุมชนจาก 29 จังหวัด ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก 1,933 คน

ทั้งนี้ นพ.ชาญชัย บุญอยู่ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวว่า ตามที่มีสื่อมวลชนฉบับหนึ่งกล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข เทงานไม่มาร่วมงานประชุมวิชาการประจำปีระดับภาค ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ปี 2565 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ก้าวสู่ระบบสุขภาพปฐมภูมิยุคใหม่ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย เนื่องจากร่างกายยังไม่แข็งแรง หลังติดเชื้อไวรัสโคโรนา 19 จากการเดินทางไปประชุมที่ยุโรป ได้มอบหมายให้สาธารณสุขนิเทศก์เขตสุขภาพที่ 8 ร่วมงานแทน

ด้านนายประสิทธิชัย กัลยาสนธิ ประธานชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า ในการประชุมวิชาการครั้งนี้ จัดขึ้นโดยเชิญบุคลากรสาธารณสุขของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และโรงพยาบาลชุมชนจาก 29 จังหวัด ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และ ภาคตะวันออก 1,933 คน ได้เชิญท่านอนุทิน ชาญวีรกุล มาเปิดงานแต่ท่านสุขภาพยังไม่แข็งแรง จึงมอบหมายให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แต่ท่านไม่ว่างจึงมอบหมายให้สาธารณสุขนิเทศก์เขตสุขภาพที่ 8 มาแทน มิได้เทงานแต่อย่างใด