เมื่อวันที่ 11 ก.ค. นางสาวกัญจนา ศิลปอาชา ประธานมูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ให้การต้อนรับ นายพิทักษ์ พลขันธ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ และตัวแทนนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย ที่เข้าเยี่ยมคารวะและรับโอวาท ก่อนเดินทางไปแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 30 ก.ค.-6 ส.ค.นี้ ที่เมืองโซโล ประเทศอินโดนีเซีย

นางสาวกัญจนา กล่าวว่า นักกีฬาทุกคนต่างตั้งใจฝึกซ้อมอย่างหนัก รวมถึงคณะครูฝึกและเจ้าหน้าที่ทุกคน ก็ต่างมุ่งมั่นกับการแข่งขันครั้งนี้ การได้รับเหรียญรางวัลชัยชนะกลับจากการแข่งขัน เป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การยกย่อง แต่ก็อาจไม่สำคัญเท่ากับการไปสร้างความภาคภูมิใจให้แก่ประเทศ ทำให้เห็นถึงศักยภาพของผู้พิการกับการดำรงศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ ซึ่งนอกจากการแข่งขันแล้วก็จะขอเป็นแรงสนับสนุนการแข่งขันในอนาคตอย่างกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ต่อด้วย พร้อมขออวยพรให้คณะนักกีฬาคนพิการไทย ประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้

“ขอเป็นอีกหนึ่งแรงใจในการสนับสนันพัฒนานักกีฬาคนพิการไทย พวกเขาเป็นบุคคลากรที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ไม่แพ้นักกีฬาทั่วไป และเป็นสิ่งที่คุณพ่อบรรหาร ศิลปอาชา เคยฝากฝังไว้ จึงสานต่อปณิธานตรงนี้ สุดท้ายอยากฝากรัฐบาล ให้ช่วยดูแลให้ความเท่าเทียมกับนักกีฬาคนพิการทุกคนด้วย” ประธานมูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย กล่าว

ทางด้าน นายพิทักษ์ พลขันธ์ เผยว่าการแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 ที่เมืองโซโล ในปีนี้จะชิงชัยทั้งหมด 14 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา ยิงธนู แบดมินตัน บอคเซีย ฟุตบอลคนตาบอด หมากรุก โกลบอล ยูโด ยกน้ำหนัก ว่ายน้ำ เทเบิลเทนนิส วีลแชร์เทนนิส วอลเลย์บอลนั่ง และ วีลแชร์บาสเกตบอล โดยไทยส่งนักกีฬาพาราไทย เข้าร่วม 310 คน พร้อมผู้ฝึกสอนและเจ้าหน้าที่ รวมทั้งสิ้น 487 คน ซึ่งนักกีฬาทุกคนต่างมุ่งมั่นในการฝึกฝนเป็นอย่างมาก เพื่อให้สมกับการรอคอยกว่า 3 ปี

ทั้งนี้ ขอขอบคุณ นางสาวกัญจนา ประธานมูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ที่ให้การสนับสนุนคนพิการในด้านกีฬา รวมทั้งยังผลักดันศักยภาพของผู้พิการในสังคม ให้ได้รับโอกาสในการฝึกทักษะที่นำไปประกอบอาชีพได้อีกด้วย