ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จ.สุพรรณบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิด โครงการสร้างวินัย ปลูกจิตสำนึก เยาวชนคนดีศรีสุพรรณ โดยมีนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี ดร.อุดม โปร่งฟ้า-ดร.สุจิตรา ทรงมัจฉา ที่ปรึกษา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คณะผู้บริหาร ครู นักเรียน เข้าร่วม

นายวราวุธ กล่าวว่า สุพรรณบุรี เป็นจังหวัดที่มีความเจริญก้าวหน้า มีความเพียบพร้อมในด้านสาธารณูปโภค ด้านการคมนาคม ด้านสาธารณสุข ด้านการศึกษา ด้านกีฬาและการท่องเที่ยว เป็นจังหวัดที่ได้รับการประเมินว่าน่าอยู่ อยู่แล้วมีความสุข ความเจริญดังที่กล่าวนี้ เกิดจากวิสัยทัศน์ ของ นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เป็นผู้นำในการพัฒนามายาวนาน กว่า 40 ปี โดยชีวิตของ นายบรรหาร เป็นแบบอย่างที่น่าศึกษาเรียนรู้เป็นอย่างยิ่ง เริ่มต้นจากสภาพธรรมดา ต่อสู้ชีวิตจนประสบความสำเร็จ จากนั้นได้เสียสละอุทิศตนเพื่อสังคมเพื่อประเทศชาติ และมีจิตสำนึกรักสุพรรณบ้านเกิด กลับมาพัฒนาจนมีความเจริญ ดังเช่นทุกวันนี้ ทุกภาคส่วนได้ เล็งเห็นคุณค่าของการพัฒนา และคุณค่าของแบบอย่างที่ดีจากชีวิตของนายบรรหาร จึงได้ร่วมกันจัดโครงการสร้างวินัย ปลูกจิตสำนึก เยาวชนคนดี ศรีสุพรรณ

โดยนำนักเรียนทุกโรงเรียนในระดับ ป.6, ม.3 และ ม.6 ไปทัศนศึกษาสถานที่สำคัญในสุพรรณบุรี ประกอบด้วย พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร หอคอย บึกฉวากเฉลิมพระเกียรติ และหอเกียรติยศนายบรรหาร เพื่อสร้างแรงบันดาลให้ทุกคน “สัจจะ และ กตัญญู” เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้นักเรียน เยาวชนของสุพรรณบุรีในการดำเนินชีวิตตามแนวทางเยาวชนคนดีศรีสุพรรณ โดยเริ่มโครงการ ระหว่างวันที่ 11 ก.ค.-5 ส.ค.65 มีนักเรียนเข้าร่วมโครงการประมาณ 1 หมื่นคน จาก 277 โรงเรียน และมีผู้บริหารโรงเรียนและครู โรงเรียนละ 2 คน

จากนั้น นายวราวุธ พร้อมคณะเดินทางไปเยี่ยมผู้ต้องขังที่เรือนจำจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อนำข้าวกล่องอย่างดี ไปเลี้ยงผู้ต้องขัง 2,700 กล่อง เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดของนายวราวุธ พร้อมเยี่ยมชมการจัดการขยะมูลฝอยแบบบูรณาการระหว่าง เทศบาลตำบลท่าระหัด และ เรือนจำจังหวัดสุพรรณบุรี วิสาหกิจชุมชน ซึ่งเป็นแนวร่วมปฏิวัติขยะสุพรรณบุรี อีกด้วย