เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่ สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พร้อมด้วยพล.ต.อ.อิทธิพล พิริยะภิญโญ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมบำรุงขวัญข้าราชการตำรวจในสังกัด สภ.ชะอำ โดยมีพล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.อุทัย กวินเดชาธร ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรายการผลการปฏิบัติงานในช่วงเวลาที่ผ่านมา

ภายหลัง ผบ.ตร. ได้ทดสอบการเข้าระงับเหตุของสายตรวจ สภ.ชะอำ ตามสถานการณ์สมมุติที่ทาง ผบ.ตร.ได้กำหนดให้ ทั้งนี้พล.ต.อ.สุวัฒน์ ได้กำชับการปฏิบัติงานทุกเหตุการณ์ต้องยึดหลักยุทธวิธีของฝ่ายสืบสวนและป้องกันปราบปราม กรณีสกัดจับคนร้ายที่หลบหนีให้ฝ่ายสืบสวนและป้องกันปราบปรามร่วมบูรณาการในการทำงาน พร้อมให้ประเมินระดับขีดความสามารถของคนร้ายก่อนเข้าระงับเหตุ เพื่อที่จะได้เข้าระงับเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยต่อตัวผู้ปฏิบัติเอง

ส่วนการปฏิบัติหน้าที่สายตรวจรถยนต์และรถจยย.เจ้าหน้าที่ต้องมีอุปกรณ์พร้อมสำหรับปฏิบัติหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นอาวุธปืน กุญแจมือ เสื้อเกราะกันกระสุน ไฟฉาย กล้องบันทึกเหตุการณ์ ไม้ง่าม ที่ห้ามล้อรถฯลฯ นอกจากนี้ทางผบ.ตร.ยังกำชับให้มีการฝึกทบทวนทางยุทธวิธีเป็นประจำสม่ำเสมอเพื่อให้เกิดความคุ้นชินเมื่อต้องปฏิบัติงานต่อไป