ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการก่อสร้างโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 หรือ M6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. วงเงิน 84,600 ล้านบาท ที่มีปัญหาการปรับแก้ไขแบบ 16 ตอน จากทั้งหมด 40 ตอน  ทำให้การก่อสร้างล่าช้า ส่วนที่ก่อสร้างเสร็จแล้ว 97% ต้องเปิดให้บริการบางส่วนในช่วงเทศกาลเพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วยแบ่งเบาปัญหาการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) นั้น

รายงานข่าวแจ้งว่า ล่าสุดคณะกรรมการตรวจสอบการปรับรูปแบบงานก่อสร้างโครงการมอเตอร์เวย์ M6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา ซึ่งประกอบด้วย อาจารย์จากมหาวิทยาลัย 14 แห่ง สภาวิศวกร และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ได้ร่วมพิจารณาตรวจสอบและดำเนินการปรับแบบ 16 ตอนเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้มีรูปแบบที่เหมาะสม แข็งแรง ปลอดภัย และคุ้มค่ากับงบประมาณที่นำมาดำเนินการ อยู่ระหว่างหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับระเบียบต่างๆ ในการบริหารสัญญาทั้ง 16 ตอนให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

คาดว่าภายในเดือน ก.ค.นี้ กรมทางหลวง (ทล.) จะสรุปข้อมูลการปรับแบบให้ครบถ้วนตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เพื่อเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาเห็นชอบ หากได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงคมนาคมแล้ว จากนั้นคาดว่าเดือน ส.ค. จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติกรอบวงเงินก่อสร้างเพิ่มประมาณ 6,700 ล้านบาท จากเดิมที่ประเมินไว้ 6,800 ล้านบาท เพื่อใช้ในการก่อสร้างต่อไป ซึ่งไม่กระทบงบประมาณ เพราะอยู่ในกรอบวงเงินงบประมาณ แต่ต้องเสนอ ครม. อนุมัติเห็นชอบ อีกทั้งการปรับแก้ไขแบบจะไม่กระทบกับงานก่อสร้างที่แล้วเสร็จ ไม่รื้อทุบทิ้งโครงสร้างแต่อย่างใด

เมื่อได้รับอนุมัติกรอบวงเงินในการก่อสร้างเพิ่มเติมแล้วจะแก้ไขสัญญาเพิ่มเติม และให้ผู้รับเหมารายเดิมก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามแผน เบื้องต้นคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการบางส่วนได้ในปี 66 โดยให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรีชั่วคราวนานประมาณ 3 เดือน ไม่ใช่แค่ช่วงเทศกาลสั้นๆ เหมือนที่ผ่านมา จากนั้นจะเปิดให้บริการทั้งโครงการเต็มรูปแบบได้ในปี 67 เนื่องจากต้องรองานระบบจัดเก็บค่าผ่านทางและบำรุงรักษา (O&M)

สำหรับอัตราค่าธรรมเนียมผ่านทางมีดังนี้ รถยนต์ 4 ล้อ มีค่าแรกเข้า 10 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง 1.25 บาทต่อ กม. สูงสุด 240 บาท, รถยนต์ 6 ล้อ มีค่าแรกเข้า 16 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง 2 บาทต่อ กม. สูงสุด 380 บาท และรถยนต์มากกว่า 6 ล้อ มีค่าแรกเข้า 23 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง 2.88 บาทต่อ กม. สูงสุด 550 บาท ช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่เดินทางจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ได้สะดวก รวดเร็วและปลอดภัย ภายในเวลา 1 ชม. ครึ่ง ช่วยลดระยะเวลาเดินทางจากปกติประมาณ 3-4 ชม. หรือในช่วงเทศกาลที่มีปัญหารถติดจะใช้เวลาเดินทางนานหลาย ชม.

มอเตอร์เวย์ M6 นับเป็นมอเตอร์เวย์สายที่ 3 ของประเทศไทย และเป็นสายแรกสู่ภาคอีสาน มีความพิเศษ (ไฮไลต์) หลายจุด อาทิ เป็นเส้นทางที่สวยที่สุดด้วยทิวทัศน์ธรรมชาติสีเขียวสองข้างทางและผืนน้ำช่วงผ่านเขื่อนลำตะคอง รวมทั้งได้สัมผัสความสูงของถนนยกระดับที่สูงที่สุดในประเทศไทยด้วยการไต่ระดับจากพื้นราบสูง 5 เมตร 10 เมตร 20 และสูงสุดถึง 30 เมตร ช่วงผ่านเขื่อนลำตะคอง  แตกต่างจากมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทางแรก คือมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 หรือ M7 กรุงเทพฯ-บ้านฉาง และ M9 ช่วงบางปะอิน-บางพลี และ ช่วงพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน ส่วนใหญ่เป็นทางระดับดินและมีความสูงไม่มากนัก

*** อย่าพลาด!!! 11 ก.ค.นี้ ติดตามตอนต่อไป มอเตอร์เวย์อีก 1 สายใหม่ “บางใหญ่-กาญจนบุรี”