ที่สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 4 จ.ขอนแก่น นายดำรงฤทธิ์ หลอดคำ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 4 เป็นประธานเปิดงานอีสานฟาร์เมอร์แฟร์ ประจำปี 2564 “ESAN FARMERS FAIR” กิจกรรมเปิดตลาดออนไลน์ เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูป ช่วยเหลือเกษตรกรจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

โดยกิจกรรมดังกล่าวได้จัดรูปแบบงานแบบ New Normal ด้วยการกำหนดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม และการจัดกิจกรรมผ่านเพจ ESAN FARMERS FAIR ซึ่งสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 4 จ.ขอนแก่น ได้จัดทำขึ้นร่วมกันกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จาก 20 จังหวัดภาคอีสาน ซึ่งนอกจากการจัดกิจกรรมตามรูปแบบงานแล้ว ยังคงมีการไลฟ์สดขายสินค้าเกษตรแปรรูป ภายในงานตลอดทั้งวันอีกด้วย โดยเฉพาะสินค้าที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก คือกลุ่มสมุนไพรไทย ซึ่งสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 4 ขอนแก่น ได้นำมาจำหน่ายแบบไม่อั้น ไม่ว่าจะเป็นฟ้าทะลายโจร, ขิง, กระชาย, ข่า, หมูทุบ, ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจากสมุนไพรพื้นบ้าน, ผ้าไหม, ผ้าย้อมคราม รวมไปถึงผลิตภัณฑ์เด่นจากทั้ง 20 จังหวัด ที่ผ่านการคัดเลือก ให้มาจำหน่ายแบบออนไลน์ในวันนี้ ท่ามกลางความสนใจจากผู้ที่ชื่นชอบผลผลิตทางการเกษตรแบบแปรรูปเข้ามาติดตามการไลฟ์สด และเลือกซื้อสินค้าที่ตนเองต้องการอย่างมาก โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการลงบันทึกข้อมูล และจัดระบบการจำหน่ายแบบตลาดออนไลน์ ทั้งการจัดส่งสินค้า การชำระเงิน ตามตอบข้อซักถามระหว่างผู้ซื้อ ผู้ขาย ได้โดยตรง

นายดำรงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 4 กล่าวว่า การเปิดตลาดออนไลน์ และการจัดงานแบบวิถีใหม่ภายใต้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้นั้นเป็นการบูรณาการแผนการดำเนินงานร่วมกันระหว่าง สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 4 กับกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคอีสาน ภายใต้ โครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำในการขับเคลื่อนงานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรในชุมชน ประจำปี 2564 โดยได้นำผลิตภัณฑ์เด่นของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรระดับเขต และผ่านโครงการพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการ รวมทั้งกิจกรรมส่งเสริมการตลาดสินค้าเกษตรแปรรูปวิสาหกิจชุมชน ปีงบประมาณ 2564 จากวิสาหกิจชุมชน และกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร ในพื้นที่ภาคอีสานจากทุกจังหวัด มาแสดงและจำหน่ายแบบออนไลน์ เพื่อเป็นการส่งเสริมการตลาดให้กับสินค้าเกษตรแปรรูปได้เข้าถึงผู้บริโภคในสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ จนนำไปสู่การช่วยเหลือเกษตรกรได้อย่างตรงจุด.