เอเลนา ริบาคินา นักหวดสาวมือ 17 ของรายการจากคาซัคสถาน ยอมรับว่าตกตะลึงจนไม่รู้ว่าต้องฉลองยังไง หลังจากพลิกล็อกคว้าแชมป์ศึกเทนนิส แกรนด์สแลม รายการ วิมเบิลดัน ไปครองอย่างพลิกความคาดหมายด้วยการชนะ ออนส์ จาเบอร์ มือ 3 ของรายการจากตูนิเซีย 2-1 เซต 3-6, 6-2, 6-2 ที่สังเวียนออล อิงแลนด์ คลับ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ริบาคินา สร้างประวัติศาสตร์เป็นชาวคาซัคสถานคนแรกที่คว้าแชมป์ประเภทเดี่ยวในแกรนด์สแลม และกลายเป็นนักหวดอายุน้อยที่สุดที่คว้าโทรฟี วีนัส โรสวอเตอร์ ดิช ไปครองนับตั้งแต่ เปตรา ควิโตวา สาวเช็ก คว้าแชมป์รายการนี้ด้วยวัยเพียง 21 ปี เมื่อปี 2011

สาวน้อยวัย 23 ปี ที่เพียงแค่ยิ้มและชูแขนให้แฟนๆ ในวินาทีที่คว้าแชมป์เพิ่งได้แชมป์รายการที่ 3 ในอาชีพ โดยเป็นแชมป์แรกนับตั้งแต่ที่ โฮบาร์ต เมื่อปี 2020 โดยก่อนหน้านี้ ริบาคินา แพ้ในรอบชิงชนะเลิศมาแล้ว 4 แมตช์ติดต่อกัน รวมทั้งยังปราชัยในรอบชิงเหรียญทองแดงกีฬาโอลิมปิก “โตเกียว เกมส์” เมื่อปีก่อน

“บางทีวันหนึ่งคุณจะเห็นปฏิกิริยาจากฉันมากกว่านี้ แต่น่าเสียดายที่ไม่ใช่วันนี้ ฉันไม่รู้ต้องทำยังไง มันช็อกมาก มันมีหลายอารมณ์ ฉันแค่พยายามสงบสติอารมณ์ ตอนที่ฉันต้องพูดในคอร์ต ฉันคิดว่าจะร้องไห้อยู่แล้ว แต่ด้วยอะไรสักอย่างฉันระงับมันไว้ หลังจากนี้พออยู่ในห้องคนเดียว ฉันอาจจะร้องไม่หยุด ไม่รู้เหมือนกัน”

ริบาคินา เกิดในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย แต่เล่นให้คาซัคสถานตั้งแต่ปี 2018 เมื่อเดินหน้าสู่อาชีพนักเทนนิส ให้เครดิตระบบฝึกเทนนิสของคาซัคสถาน ที่ช่วยให้เธอพัฒนามากขึ้น โดยประธานสหพันธ์เทนนิสคาซัคสถาน ที่มาชมอยู่ด้วยก็กล่าวชื่นชมยินดี ขณะที่ เรีย โนวอสติ ประธานสหพันธ์เทนนิสรัสเซีย ก็อ้างความสำเร็จเช่นกัน โพสต์ว่า “ทำดีมาก เราคว้าแชมป์วิมเบิลดัน”

เดิมทีตั้งแต่เด็ก ริบาคินา ต้องการเป็นนักยิมนาสติกหรือนักสเกตน้ำแข็ง แต่ด้วยรูปร่างที่สูงจึงถูกบอกว่าจะไม่ประสบความสำเร็จในระดับสูง พ่อของเธอจึงพยายามให้ลูกเล่นเทนนิส จุดเปลี่ยนมาถึงตอนออกจากโรงเรียน มีข้อเสนอจากหลายมหาวิทยาลัยในสหรัฐ แต่คาซัคสถานก็เสนอสนับสนุนเรื่องการเงิน จึงทำให้เธอเลือกเล่นให้คาซัคสถานนับแต่นั้น.