นายสุนชัย คำนูญเศรษฐ์ อุปนายกสมาคมกีฬาเปตองแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้จัดการทีม เปิดเผยว่า การแข่งขันเปตอง ในมหกรรมกีฬา “เวิลด์ เกมส์” ครั้งที่ 11 ที่ เมืองเบอร์มิงแฮม รัฐอลาบามา ประเทศสหรัฐอาเมริกา ระหว่างวันที่ 12-13 ก.ค.นี้ จะมีการชิงชัยกันทั้งหมด 2 ประเภท คือ หญิงคู่ กับ ซูตติ้งหญิง โดยมีทีมเข้าร่ามการแข่งขัน 8 ประเทศ ประกอบด้วย เดนมาร์ก เยอรมัน ฝรั่งเศส เบลเยี่ยม แคนาดา กัมพูชา ไทย และสหรัฐอาเมริกาเจ้าภาพ สำหรับ ทีมไทย ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขัน ในฐานะแชมป์โลก 2019 หญิงคู่ ที่อามีเนีย, แชมป์โลก 2019 ทีมหญิง 3 คน ที่กัมพูชา และแชมป์โลก 2021 ทีมหญิง 3 คน ที่สเปน

ล่าสุด นักกีฬาเปตองไทย ได้เดินทางโดยสายการบินกาตาร์แอร์เวย์ QR837 จากสนามบินสุวรรณภมิ เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา ไปยังกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ มุ่งสู่เมืองฟิลาเดลเฟีย สหรัฐอาเมริกา และถึงเมืองเบอร์มิงแฮม ในช่วงเช้าวันที่ 10 ก.ค.นี้ ใช้เวลาการเดินทางทั้งหมดประมาณ 30 ชม.

สำหรับรายชื่อนักกีฬาประกอบด้วย “ต่าย” ร.ท.หญิง พันธ์ทิพา วงศ์ชูเวช “ฝ้าย” จ.อ.หญิง นันทวัน เฟื่องสนิท ดีกรีแชมป์โลก 2019 หญิงคู่ ที่อามีเนีย, แชมป์โลก 2019 ทีมหญิง 3 คน ที่กัมพูชา, แชมป์โลก 2021 ทีมหญิง 3 คน ที่สเปน และยังเป็นแชมป์เก่าหญิงคู่ “เวิลด์ เกมส์ 2017” ที่โปแลนด์ มี “โค้ชเชอรี่” พล.ต.ต.หญิง ฤชุมน วิชัยดิษฐ เป็นผู้ฝึกสอน

นายสุนชัย คำนูญเศรษฐ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้นักเปตองทีมชาติไทย มีความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ หลังจากที่ได้มีการเก็บตัวฝึกซ้อมกันมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตอนนี้ทุกคนมีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์และแข็งแรง พร้อมลงสนามแข่งขัน หลังจากไปถึงเมืองเบอร์มิงแฮม ทีมไทยมีเวลาการฝึกซ้อมให้คุ้มเคยกับพื้นสนาม 2 วัน โดยเตรียมที่จะส่งให้ “ต่าย” พันธ์ทิพา วงศ์ชูเวช กับ “ฝ้าย” นันทวัน เฟื่องสนิท แข่งขันในประเภททีมหญิง และ “ต่าย” แข่งในประเภทซูตติ้งหญิง

ส่วนคู่แข่งนั้นทุกทีมจะมีนักกีฬาฝีมือในระดับโลกด้วยกันทั้งนั้น จะประมาทไม่ได้ แต่ยังเชื่อว่านักเปตองไทย ทั้ง “ต่าย กับ “ฝ้าย” ในฐานะแชมป์โลกหลายสมัย ที่เคยผ่านประสบการณ์ลงแข่งขันในระดับนานาชาติมาอย่างมากมาย และเป็นแชมป์เก่าหญิงคู่ “เวิลด์ เกมส์ 2017” จะสามารถป้องกันแชมป์ไว้ได้อีกสมัย

นอกจากนี้ สหพันธ์เปตองนานาชาติ ได้แต่งตั้งให้ นางศุภนนาฎ ล้ำเลิศ กรรมการประชาสัมพันธ์สมาคมกีฬาเปตองฯ ในฐานะรองปรธานสหพันธ์เปตองนานาชาติ ไปทำหน้าที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันเปตอง “เวิลด์ เกมส์” ในครั้งนี้อีกด้วย