ผู้สื่อข่าวรายงานว่ บรรยากาศการฉีดวัคซีน ในพื้นที่เทศบาลตำบลโกตาบารู ต.โกตาบารู อ.รามัน จ.ยะลา ประชาชนตื่นตัว เข้ารับการฉีดวัคซีนตามระบบเป็นจำนวนมาก หลังในพื้นที่ อ.รามัน พบการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลต้า จากการสุ่มตรวจ 15 ราย พบผู้ติดเชื้อแล้ว 2 ราย แนวโน้มการติดเชื้ออาจเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากเป็นสายพันธ์ุที่มีการติดเชื้ออย่างรวดเร็ว  ทั้งนี้นายณัฎฐ์กร บุญโรภาคย์ นอภ.รามัน พร้อมด้วย นายแพทย์รอซาลี ปัตยะบุตร ผอ.โรงพยาบาลรามัน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ บุคลากรทางการแพทย์ รพ.สต. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้เปิดจุดฉีดวัคซีน เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ เข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง สร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19 โดยการฉีดวัคซีนทั้ง ซิโนแวค และ แอสตราเซเนกา 

นพ.รอซาลี เปิดเผยว่า สำหรับสายพันธุ์เดลต้าที่ตรวจพบ ในพื้นที่ อ.รามัน ตอนนี้ตัวเลขอยู่ที่สาม 30 กว่าเปอร์เซ็นต์ นั่นหมายความว่าคนไข้โควิด 3 คน หนึ่งในนั้นเป็นสายพันธุ์เดลต้า เป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นอย่างมาก ทาง รพ.รามัน ได้ปรับระบบการทำงาน โดยการจัดทำศูนย์กักกันที่โรงเรียนบ้านรามัน เอาไว้สำหรับผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูง โดยจะไม่ปล่อยให้มีการตรวจเชื้อในพื้นที่แล้ว จะเอาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมด มากักตัวและตรวจหาเชื้อ โดยใช้ Rapid test ตรวจซึ่งจะทราบผลภายใน 20-30 นาที โดยคนที่ติดเชื้อก็จะกักตัวไว้ที่โรงเรียนบ้านรามัน และจะไม่ปล่อยให้กลับไป home quarantine เหมือนที่ผ่านมา

โดยพบว่าคนเหล่านี้เมื่อกลับไป home quarantine แล้วจะทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อในชุมชนและในครอบครัว ซึ่งสังเกตว่าผู้ป่วยช่วงหลังๆ ของ จ.ยะลา ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มสัมผัสร่วมบ้าน ทั้งนี้ต้องขอบคุณนายอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ และเจ้าหน้าที่ รพ.สต. ที่ร่วมมือกันเพื่อจัดทำเป็นศูนย์กักกันผู้ป่วยดังกล่าว ซึ่งระบบนี้จะช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อ โดยเฉพาะเชื้อสายพันธุ์เดลต้าได้อย่างมาก

เนื่องจากเชื้อสายพันธุ์เดลต้า เป็นเชื้อที่มีการแพร่กระจายเชื้อที่รวดเร็ว และมีอัตราการเสียชีวิตที่ค่อนข้างสูง อย่างน่ากังวลมาก คงต้องให้ประชาชนทุกคนระมัดระวังตัว และปฏิบัติตัวตามที่กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด หากไม่จำเป็นในช่วงนี้ออกจากบ้านให้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น ตอนนี้ อ.รามัน มีพื้นที่เป็นสีแดงเข้มทั้งหมดทั้งทุกตำบล ไม่มีตำบลไหนที่เสี่ยงน้อยหรือเสี่ยงมาก เพราะในแง่ของการปฏิบัติงาน ทุกคนที่มาจาก อ.รามัน ทุกคนจะเป็นผู้เสี่ยงสูงทั้งหมด ซึ่งตัวเลขที่พบเชื้อเดลต้าล่าสุดจากการสุ่มตรวจ 15 ราย พบติดเชื้อมี 3 คน ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่กำลังระบาดและมีแนวโน้มที่จะระบาดใน อ.รามัน เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

ขณะที่ นพ.สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ในพื้นที่ จ.ยะลา ขณะนี้มีผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าเข้ามาแล้วใน 2 อำเภอ คือ รามัน และบันนังสตา (ซึ่งเป็นผู้ป่วยโควิดที่กลับมาจากกรุงเทพมหานคร) คิดเป็นร้อยละ 10 ของผู้ติดเชื้อโควิด ซึ่งโควิดสายพันธุ์เดลต้าจะมีการติดเชื้อได้เร็วกว่าสายพันธุ์แอลฟ่า และสายพันธุ์อื่นๆ ส่วนปัจจัยที่ยังคงทำให้เกิดการแพร่กระจายของโควิด ขึ้นอยู่กับวินัยส่วนบุคคล และการปฏิบัติตามมาตรการล็อกดาวน์อย่างเคร่งครัด แต่สิ่งที่ต้องคุมเข้มคือการจัดการปัจจัยในครอบครัว เพื่อลดการแพร่กระจายในครอบครัว